Bài 11: Hoa tam giác mạch ở Yên Minh - Quản Bạ

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Hoa tam giác mạch ở Yên Minh & Quản Bạ - Không chỉ tại Đồng Văn mới có nhiều hoa tam giác mạch mà tại 2 huyện Yên Minh và Quản Bạ nằm ngay ở gần TP Hà Giang hơn cũng có nhiều hoa tam giác mạch.

Trung tâm của huyện Quản Bạ và Yên Minh chỉ nằm cách TP Hà Giang khoảng 50km (gần hơn khá nhiều so với đi Đồng Văn). Thật bất ngờ là mình vừa phát hiện ra ở đây cũng có khá nhiều hoa tam giác mạch. Trong khi đó, trước đây mọi người hầu như mới chỉ biết tới hoa tam giác mạch ở Đồng Văn.

HOA TAM GIAC MACH O YEN MINH QUAN BA
Thung lũng tam giác mạch ở thôn Cán Hồ, xã Thái An - Quản Bạ. Ảnh: Nguyễn Thị Loan

Tuy nhiên, hoa tam giác mạch ở Yên Minh – Quản Bạ thường nở muộn hơn một chút so với Đồng Văn (vào khoảng cuối tháng 11-12 hàng năm). Và đó cũng là thêm một cơ hội cho mọi người muốn đi du lịch Hà Giang vào mùa hoa tam giác mạch nở nhưng không thể đi được đúng vào thời điểm tháng 10-11. 

Hoa tam giác mạch tháng 12



Vào khoảng cuối tháng 11 đầu tháng 12, khi các vựa hoa tam giác mạch ở Đồng Văn và Xín Mần tàn lụi cả loạt thì hoa tam giác mạch Yên Minh – Quản Bạ lại bắt đầu nở rất đẹp.

Theo khảo sát năm 2013 của mình, 2 xã có trồng nhiều tam giác mạch và nở rất đẹp là xã Thái An và Lùng Tám thuộc huyện Quản Bạ, rồi đi ngược lên chút nữa là xã Đường Thượng thuộc huyện Yên Minh.

Note

> 3 địa điểm có nhiều hoa tam giác mạch là Thái An - Lùng Tám và Đường Thượng

Mặc dù thuộc 2 huyện khác nhau, nhưng cả ba xã trên đều đi chung trên một cung đường, đó là tỉnh lộ 181 chạy nối từ thị trấn Tam Sơn - Quản Bạ về đường Mèo Vạc-Yên Minh-Bắc Mê (các bạn có thể soi Google Map để tìm hiểu thêm) và đó cũng chính là cung đường Mậu Duệ-Du Tiến-Du Già mà những người mê “offroad” thường chinh phục.

Cụ thể, nơi có nhiều hoa nở là thôn Cán Hồ, xã Thái An. Nếu năm nào có thời tiết lạnh thì hoa sẽ giữ được lâu. Tuy nhiên, hoa ở Quản Bạ không giống như Đồng Văn, chỉ chuyển từ màu trắng sang phơn phớt hồng chứ không tím và đỏ sậm như Đồng Văn. Dẫu vậy, những bông hoa to và dày ở Thái An vẫn giúp các bạn có được những bức ảnh rất đẹp.

Tuy nhiên, từ thị trấn Quản Bạ hoặc từ thôn Tráng Kìm, xã Cán Tỷ (địa danh nằm ngay trên đường QL 4C khi các bạn đi từ TP Hà Giang lên huyện Đồng Văn) đi vào, chưa cần đến Thái An mà ở ngay xã Lùng Tám (ngay trên đường vào) cũng đã có thể tìm được hoa tam giác mạch. Tại xã Lùng Tám, có 3 thôn thường trồng hoa tam giác mạch là thôn Lùng Hóa, Mỏ Nhà Cao và Mỏ Nhà Thấp.

Hướng dẫn đường đi Lùng Tám - Đường Thượng


Để vào Lùng Tám và Thái An, thông thường mọi người sẽ rẽ ở thôn Tráng Kìm trên đường trục chính Hà Giang đi Đồng Văn rẽ phải vào. Tuy nhiên, có một cách đi rất nhanh và gần là khi tới cây xăng ở ngay thị trấn Tam Sơn-Quản Bạ thì các bạn rẽ và hỏi thăm vào Cốc Mại. Từ đây vào tới Lùng Tám chỉ có khoảng 3-4km thôi (xã Lùng Tám và Cán Tỷ giáp nhau mà). Riêng những ruộng hoa ở thôn Mỏ Nhà Cao và Mỏ Nhà Thấp thì phải đi xa vào trong, đi cách UBND xã Lùng Tám khoảng 7-8km và đường khá xấu, vẫn có thể đi xe máy được nhưng chỉ đi nổi 1 người, không chở nhau được, vì đường toàn đá. Thông thường bà con ở đây phải đi bộ vào, mất khoảng 1,5 giờ đồng hồ.

Đi qua Lùng Tám mới sang Thái An, và qua Thái An là sang xã Đường Thượng thuộc huyện Yên Minh. Từ ngã ba Tráng Kìm - Quản Bạ đi vào tới đó cỡ khoảng 40km.

Tuy nhiên, mình cũng nói luôn là các địa điểm có hoa tam giác mạch ở Yên Minh – Quản Bạ, nếu các bạn muốn săn tìm thì chỉ có thể đi phượt bằng xe máy, còn đi ô tô sẽ rất vất vả mà gần như là không thể vì không có xe chạy qua, còn đường sá thì cũng ngon lành chứ không khó khăn gì cả.

Note

> Điều mình muốn nói ở trong bài viết riêng này là khi các bạn đã bỏ lỡ mùa hoa tam giác mạch ở Đồng Văn thì mới nên đi Thái An – Lùng Tám – Đường Thượng hoặc khi các bạn muốn chinh phục thêm một cung mới nữa. Còn không thì cứ Đồng Văn thẳng tiến. Năm 2014, theo kế hoạch huyện Đồng Văn sẽ trồng rất nhiều hoa tam giác mạch để làm cảnh quan cho khách du lịch.

Năm 2013, daisudulich.vn đã liên tục cập nhật thông tin về hoa tam giác mạch và các địa chỉ có nhiều hoa nở, thời điểm của mỗi lứa hoa… Nếu các bạn quan tâm tới hoa tam giác mạch 2014 thì thường xuyên theo dõi ở đây sẽ có đầy đủ thông tin nhất. Nếu các bạn muốn tìm hiểu tất cả thông tin về kinh nghiệm du lịch Hà Giang thì nên bắt đầu từ đây để tìm kiếm những bài mà các bạn đang cần nhất và đừng quên like ở nút like ngay bên dưới nếu những bài viết của mình bổ ích.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :