Mùa lúa chín vào tháng mấy?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Văn Nguyễn sinh ra ở làng quê và cũng đã đi nhiều nơi nhưng vẫn chưa hiểu rõ được các mùa lúa chín bởi ở mỗi nơi lại có một mùa vụ rất khác nhau.

Mùa lúa chín là tháng mấy?
Mùa lúa chín là tháng mấy?

1. Mùa lúa chín ở đồng bằng Bắc bộ



Nếu ở đồng bằng quê hương Văn Nguyễn thì mỗi năm có 2 vụ lúa là chiêm và mùa.

Vụ chiêm còn gọi là lúa chiêm xuân sẽ chín vào khoảng tháng 5-6.

Vụ mùa vào tháng 8-9 âm lịch (thường là sau Tết Trung thu)

Nhưng theo kinh nghiệm thì càng ra biển như Thái Bình và Nam Định, Ninh Bình, Hưng Yên… lúa càng gặt muộn hơn so với từ Vĩnh Phúc, Phú Thọ lên Tây Bắc: Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang…
 
Mùa lúa chín là tháng mấy?
Mùa lúa chín ở đồng quê tôi

2. Mùa lúa chín nơi làng biển


Dọc những cánh đồng thuộc huyện Tiền Hải, Kiến Xương – Thái Bình hoặc Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy (Nam Định) về mùa thu có những cánh đồng lúa cực đẹp, chụp ảnh hoài mà không chán.

Lúa ở đây luôn chín và gặt muộn sau các tỉnh phía trên Hà Nội 1 tháng. Tầm khoảng tháng 10-11 thì lúa mới chín.

Mùa lúa chín là tháng mấy?
Mùa lúa chín là tháng mấy?

3. Mùa lúa nương chín vàng ở vùng cao Tây Bắc


Trong khi đó, các thửa ruộng bậc thang trồng lúa nương ở Tây Bắc và Đông Bắc lại thường chín sớm hơn.

Tại thiên đường ruộng bậc thang Mù Căng Chải, qua những lần Văn Nguyễn tới thì lúa thường bắt đầu ngả vàng vào tháng 8 và sẽ chín rộ vào tháng 9.

Trong khi đó, tại Hoàng Su Phì và Xín Mần (Hà Giang) thì lại chín sau khoảng 2-3 tuần. Có khi giữa tháng 10 lên Hà Giang vẫn còn gặp nhiều nương lúa chín chưa gặt kịp.

Note

Những năm gần đây, rất nhiều bạn trẻ đi săn lúa chín. Nếu bạn đi Mù Căng Chải thì nên đi vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 sẽ có lúa chín. Ngoài ra, lúc này cũng có rất nhiều táo mèo Yên Bái bà con mang ra bán khắp các ngả đường.

Nếu đi Hà Giang thì cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 là thời điểm lúa chín vàng đẹp nhất. Ngoài ra, nếu may mắn bạn có thể gặp mùa hoa tam giác mạch đang chớm nở.

Đây là bài viết riêng của Văn Nguyễn. Nếu sao chép lại cần phải ghi rõ link nguồn: http://daisudulich.blogspot.com/2014/08/mua-lua-chin-vao-thang-may.html để không phát sinh những khiếu nại không nên có. 

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :