Bài 9: Chuẩn bị đi ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Hoa tam giác mạch Hà Giang | Nếu đi du lịch Hà Giang mà chưa gặp được hoa tam giác mạch nở trắng các vệt đồi thửa ruộng bên đường ở cao nguyên đá thì theo daisudulich.vn, các bạn vẫn chưa cảm nhận được đủ cái đẹp của mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

Nếu như Tây Bắc, vẻ đẹp đặc trưng của nó là những nương lúa chín vàng, cứ thoải dần, kéo dài mút mát theo những thửa ruộng bậc thang, khi lúa chín ngả màu vàng óng ả thì đặc trưng của vùng Đông Bắc là hoa tam giác mạch.

Hoa tam giác mạch Hà Giang
Cánh đồng hoa tam giác mạch đầu tiên của năm 2014 đã bắt đầu bung nở. Ảnh theo Hội Hoa tam giác mạch

Trong thời gian qua, câu hỏi mà rất nhiều người chưa một lần đến Hà Giang, chưa biết gì về tam giác mạch thường hỏi VĂN NGUYỄN là: hoa tam giác mạch là gì, ở đâu có nhiều?

Note

Đây là bài đã đăng trên daisudulich.vn và hôm nay mình co chỉnh, bổ sung - sửa sang lại cho phù hợp với cách đọc của các bạn. Trong bài 1 này, mình chỉ nói sơ qua về hoa tam giác mạch đã nhé, còn các thông tin cập nhật cụ thể như trồng ở đâu, đi Hà Giang như thế nào và có lẽ là tất cả những câu hỏi, các bạn sẽ được tìm câu trả lời ở những bài nằm bên dưới theo chỉ dẫn của mình.

Hoa tam giác mạch là gì?


Thực ra, hoa tam giác mạch là một loài thảo mộc – nó cũng chỉ như một loài rau - như rau cải. Nhưng không phải mọc hoang sơ ở trên rừng như nhiều người vẫn tưởng mà được bà con người Mông, người Lô Lô và Hoa ở Hà Giang trồng để thu hoạch hạt, sau đó xay ra thành bột để làm bánh, ăn rất ngon. Thậm chí, có nơi như ở Bắc Hà và Simacai (Lào Cai) còn dùng hạt đó để trộn với ngô nấu rượu, tạo ra một thứ rượu có hương thơm đặc trưng như rượu Bản Phố (Bắc Hà).

Và nếu chỉ trồng ít thì cũng chẳng có gì để nói cả. Nhưng điều thú vị là khi đi phượt Hà Giang, các bạn có thể bắt gặp cả một đồi hoa như thế, lại có màu trắng tinh khôi, nở cùng một lúc và có thể bạn chưa bao giờ gặp cảnh nào đẹp như thế, nên bạn không thể nào làm ngơ được.

Đặc điểm:

Mình nói luôn, có 3 nơi có hoa tam giác mạch là Hà Giang, Cao Bằng và Lào Cai. Nhưng ở Hà Giang, tam giác mạch là hoa biến đổi màu sắc. Mới nở thì cánh màu trắng, nhưng sau một tuần sẽ chuyển sang màu phớt hồng, ánh tím rồi cuối cùng lại chuyển sang màu đỏ sậm. Lúc đỏ sậm là chúng đã sắp chín rồi.

Tùy từng thời điểm khác nhau khi đặt chân đến Hà Giang mà bạn có thể gặp hoa màu trắng hay đang chuyển sang màu ánh tím. Thời gian chỉ chênh lệch nhau 1-2 tuần tùy thời tiết.

HOA TAM GIAC MACH HA GIANG 2
Đẹp lạ lùng như Hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Theo cảm nhận của nhiều người thì hoa màu đỏ hoặc ánh tím là đẹp nhất.

Thật lạ lùng, tam giác mạch lại nở đúng vào mùa cuối thu đầu đông, cũng là mùa cưới của nhiều đôi uyên ương, bạn trẻ. Vì thế, chụp ảnh cưới giữa đồng hoa tam giác mạch Hà Giang, cũng như hoa cải trắng Mộc Châu là một lựa chọn độc đáo để có những bức ảnh giàu nghệ thuật và làm nhiều người phải “lác mắt”.

Có lẽ nói dài vẫn chưa hết được về hoa tam giác mạch. Năm nào mùa tam giác mạch mình cũng trở lại Hà Giang 1-2 lần. Còn rất nhiều điều để nói về các mùa hoa Hà Giang nữa. Do bài viết cũ quá dài nên mình tạm bố cục lại. Nếu các bạn muốn quan tâm đến câu hỏi Hoa tam giác mạch nở tháng mấy và những địa điểm nào có nhiều hoa tam giác mạch thì xem thêm trong bài 2.

Trên đây là phần nói sơ qua về Hoa tam giác mạch ở Hà Giang. Để có được đầy đủ thông tin nhất về hoa tam giác mạch, các bạn có thể bắt đầu tham khảo từ mục Hoa tam giác mạch

Và nếu bài viết bổ ích, các bạn đừng quên like để ủng hộ cho VĂN NGUYỄN nhé. Mình cũng rất mong nhận được thông tin bổ sung của chính các bạn ở ngay phần comment bên dưới. Nếu các bạn muốn hỏi tất cả thông tin về du lịch Hà Giang hoặc hoa tam giác mạch thì comment vào phần: Hỏi về kinh nghiệm đi Hà Giang để mình dễ trả lời và tiện cho mọi người cùng theo dõi những câu trả lời cũ - khỏi phải hỏi đi hỏi lại.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :