Bài 8: Các địa điểm du lịch ở Đồng Văn

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Địa điểm du lịch Đồng Văn - Lên tới Đồng Văn rồi đi đâu? Các địa điểm tham quan ở Đồng Văn – Hà Giang như thế nào?

Nhiều người vẫn bảo: “Đi Đồng Văn – Hà Giang mà ngồi xe khách thì còn đâu cái thú cưỡi xe máy cùng nhóm phượt trải mình vào gió, phóng tầm mắt ra khắp thiên nhiên hùng vỹ. Đi xe khách chỉ được ngắm cảnh qua ô cửa kính”.

Đúng là như thế, nhưng theo lịch trình của mình thì các bạn vẫn có một cách để cảm nhận đủ những cảm giác của những người đi xe máy. Đó là hãy khẩn trương thuê một chiếc xe máy ở ngay TT Đồng Văn rồi đi chơi tại các địa điểm du lịch mà có thể các bạn đã biết hoặc theo chỉ dẫn của mình ở bên dưới.

DIA DIEM DU LICH O DONG VAN HA GIANG
Ngã ba thung lũng Sà Phìn và lối rẽ đi Lũng Cú. Ảnh Văn Nguyễn chụp

1. Tại tất cả các nhà nghỉ, nhà trọ bình dân, khách sạn ở khu phố cổ Đồng Văn hiện nay đều có dịch vụ cho thuê xe máy. Tốt hơn, các bạn gọi điện, đặt xe ngay từ khi còn ở Hà Giang hoặc trước đó 1-2 hôm.

Và nếu đặt phòng trọ ở đâu thì dặn thuê xe ở đó, mặc cả giá trước. Và do phần lớn khách đều thuê xe ở dưới Hà Giang nên xe ở Đồng Văn còn thừa nhiều lắm.

Tuy nhiên, không hiểu sao mà giá xe thuê ở Đồng Văn lại đắt hơn ở Hà Giang. Nếu ở Hà Giang là 200K/xe thì tại Đồng Văn là 250K.

Mặc dù đắt, nhưng theo mình tính ra vẫn còn rẻ hơn xe ôm. Nếu đi xe ôm thì chết tiền!

Note:

- Giá thuê xe máy ở Đồng Văn là 250.000 đồng/xe. Về phải đổ trả đầy xăng.

2. Nhận xe càng sớm càng tốt và lên đường thôi. Cứ 2 người một cặp cho rẻ.

3. Đầu tiên, có 2 lựa chọn: Một là từ Phố cổ Đồng Văn, các bạn phi xe thẳng ra con đường hạnh phúc để ngắm đèo Mã Pí Lèng – cách có 20km thôi. Sau đó quay về. Hai là đi các điểm ở bên dưới trước rồi chiều hoặc hôm sau đi Mã Pí Lèng (nhưng chắc là phải để hôm sau đi Mã Pí Lèng thôi vì sẽ khá muộn).

4. Nếu đi thẳng về cột cờ Lũng Cú, các bạn sẽ quay ngược về ngã ba Khèn- cách trung tâm khoảng 2km, gặp tấm biển đề Lũng Cú 22km thì rẽ phải đi vào con đường đó, qua xã Thài Phìn Tủng chạy thẳng lên cột cờ Lũng Cú.

5. Tầm 12g trưa các bạn có thể ăn uống tại đó, nghỉ ngơi chút tầm 1-1g30 là sút xuôi nhưng không đi theo con đường cũ nữa mà chạy thẳng về xã Ma Lé - Lũng Táo - ngã ba Sà Phìn (chỗ nhìn xuống dinh vua Mèo)- thêm 20km nữa. Theo dõi tất cả các bài viết về Hà Giang của Văn Nguyễn để cập nhật thêm nhiều thông tin về các địa danh cần tham quan như thế nào các bạn nhé. Nếu rời Lũng Cú sớm được thì tốt vì còn có vài nơi cần phải đến nữa.

6. Từ đây, các bạn có thể tranh thủ đi xuống thung lũng Sà Phìn tham quan dinh thự họ Vương (ở ngay bên dưới ngã ba) hoặc đi thẳng xuôi Sủng Là (nằm kề Sà Phìn)- tức là đi ngược lại đường buổi sáng- để chụp ảnh hoa tam giác mạch Sủng Là, lúc về quay lại dinh nhà Vương sau. Từ ngã ba Sà Phìn quay lại Sủng Là cũng chỉ tầm 8-10km. Nếu mục đích chỉ đi để chụp hoa tam giác mạch thì không cần xuống Sủng Là nữa mà ngay trên đường đi thăm cột cờ Lũng Cú đã có nhiều hoa tam giác mạch nở ở các xã Ma Lé, Lũng Táo, Thài Phìn Tủng.

DINH VUA MEO VUONG CHI SINH
Dinh vua Mèo - Một trong những điểm tham quan du lịch ở Đồng Văn. Photo Văn Nguyễn

Note:

- Dinh vua Mèo còn có các tên khác là dinh thự họ Vương, nhà vua mèo Vương Chí Sình… nên đừng nhầm lẫn nhé, tất cả chỉ là một.

- Thung lũng Sà Phìn là nơi có dinh vua Mèo. Trên đường nhìn xuống khá cao nên có bạn còn gọi là cổng trời Sà Phìn – không rõ cảm giác cổng trời lắm bằng cổng trời Quản Bạ.

7. Tuy nhiên, theo mình thì không nên xuống dinh vua Mèo ngay mà đi thẳng xuống Sủng Là (cách ngã ba Sà Phìn khoảng 5km thôi), Phố Bảng (cách ngã ba Sủng Là 5km nữa) để chơi – tham quan, chụp ảnh tại các địa điểm sau:

7.1 - Cảnh quan thung lũng Sủng Là đẹp như một bức tranh – mình chưa gặp ở đâu có phong cảnh tuyệt vời như thế. Và đây, các bạn thử ngắm qua những hình ảnh về thung lũng Sủng Là xem thế nào – nếu ưng ý thì nhớ để lại vài lời cảm nhận cho mình nhé.

- Tại thung lũng Sủng Là: vào bản Lô Lô để thăm ngôi nhà từng là phim trường chuyện của Pao.

- Vào mùa thu, quanh Sủng Là rất nhiều hoa tam giác mạch. Vào mùa xuân, trước các ngôi nhà là cả rừng hoa đào Hà Giang nở rực rỡ. Còn ngoài cánh đồng là những ruộng cải vàng nở dưới những tán cây sa mộc đẹp như tranh.

- Ngoài ra, Sủng Là còn có hoa lê nữa – cái này ít người biết lắm.

7.2- Thị trấn Phố Bảng: Một thị trấn cổ bị lãng quên, nơi có phiên chợ lùi Hà Giang độc đáo và vào mùa hoa tam giác mạch thì có hoa tam giác mạch, vào mùa xuân thì có hoa đào hoa mận như ở Sủng Là.

- Phố Bảng là nơi có nhà cửa khá trù phú. Ngoài những dãy nhà kiểu mới thì còn nguyên một dãy nhà cổ trình tường mà các bạn đều biết là nó thế nào rồi đúng không? Nên tìm nó để làm vài kiểu ảnh để lưu dấu đã một lần qua Phố Bảng. Tốt nhất, các bạn đọc thêm bài mình đã viết riêng về nó – thị trấn Phố Bảng – Đồng Văn.

- Tại Phố Bảng có một thung lũng hoa hồng rất đẹp. À tại lối vào nhà của Pao ở Sủng Là cũng có thung lũng hoa hồng như thế.

- Mùa xuân, Phố Bảng cũng có rất nhiều hoa đào và mận. Mình đã chụp được nhiều kiểu ảnh khá đẹp.

- Từ chợ Phố Bảng, đi có vài cây nữa là ra tới cửa khẩu Phó Bảng và cột mốc. Cửa khẩu vắng lắm, không một bóng người nhưng đẹp. Nếu có điều kiện đi Phó Bảng thì cũng nên qua cho biết. Cần phải thông qua trạm biên phòng để họ quản lý.

7.3- Từ Phố Bảng đi sang Phố Là: 7km nữa. Đây mới là thiên đường hoa tam giác mạch. Tuy nhiên, nếu không phải mùa hoa tam giác mạch thì các bạn không cần vào.

8. Rời các địa điểm kể trên trở về thị trấn Đồng Văn – chắc chỉ khoảng 3-4g chiều vì còn tùy các bạn rong chơi thế nào. Có 2 cách: một là đi xuống thung lũng Sà Phìn thăm dinh vua Mèo. Hai là bỏ qua, đi thẳng về con đường hạnh phúc ngắm đỉnh đèo Mã Pí Lèng và dòng sông Nho Quế.

Như mình đã nói, thường nếu đi vào mùa sương thì đi lúc sớm quá hoặc muộn quá sẽ bị mù trời và không còn ngắm được dòng sông xanh trong nằm sâu hoắm ở bên dưới như một sợi chỉ. Nên cố gắng đi vào lúc 3-4g chiều là có nắng hửng và sông đẹp nhất.

Đỉnh Mã Pí Lèng chỉ cách TT Đồng Văn chừng 20km nên chạy một lát là tới. Chụp ảnh nhanh và ngắm mây trời rồi trở về thị trấn ăn uống và ngủ lại.

Note:

- Khi đi đèo Mã Pí Lèng nhớ mua ít kẹo cho bọn trẻ con đứng xin khách đi qua đường, đừng cho tiền kẻo làm hư các bé.

- Trên đường đi cột cờ Lũng Cú giờ cũng có các bé đáng thương như thế.

9. Theo daisudulich.vn thì hôm đầu tiên đến Đồng Văn, các bạn không nên đi dinh thự vua Mèo ngay mà cần nghiên cứu lịch trình cho kỹ xem sáng hôm sau có rơi vào “phiên chợ lùi” nào không, tốt nhất là phiên chợ lùi Sà Phìn thì sẽ kết hợp với đi chơi chợ và thăm dinh nhà Vương luôn (chợ nằm ngay cửa nhà Vương).

10. Thông thường các bạn sẽ đi vào đêm thứ 6 và sáng thứ 7 bắt đầu từ Hà Giang đi Đồng Văn. Sau đó sáng Chủ Nhật trở về. Vào sáng CN tại thị trấn Đồng Văn sẽ có phiên chợ định kỳ. Các bạn có thể ghé qua chợ phiên Đồng Văn một chút nhưng sẽ có 2 lựa chọn sau đây:

- Một là đi xe khách sớm thì sẽ không kịp qua chợ vì xe khách về Hà Giang rất sớm. Nếu muộn phải chờ tới trưa.
- Hai là ở lại chơi chợ đến tầm gần trưa thì bắt xe khách về Hà Giang. 

11. Chợ Đồng Văn gần như không còn nhiều bản sắc nữa. Chợ đã chuyển sang khu mới xây, chẳng hề khác ở dưới xuôi, mà cũng bị hiện đại hóa, chẳng còn thú vị. Đã đi Hà Giang là phải tìm đến những phiên chợ lùi, nơi bản sắc vùng cao còn hiển hiện rõ. Văn Nguyễn đã có một bài giới thiệu rất kỹ về Phiên chợ lùi Hà Giang.

12. Theo lịch trình này, sáng hôm thứ hai có mặt ở đất Đồng Văn, các bạn sẽ dậy thật sớm (5g) để ra bắt xe A Sinh (chạy lúc 6g30) trở lại chợ Sà Phìn và dinh vua Mèo là nhảy xuống. Sau 30 phút là có mặt ở chợ Sà Phìn. Các bạn xuống xe, vào chợ vui chơi, ăn sáng, chụp ảnh, mua sắm đặc sản vùng cao… và cảm nhận về người Mông ở cao nguyên đá.

Sau đó lên mua vé tham quan dinh thự vua Mèo. Tầm 10g30 sẽ có chuyến xe của nhà Hưng Hoa chạy từ TT Đồng Văn về qua. Các bạn có thể “alo” cho họ, rồi lên đường QL 4C chờ họ tới là nhảy lên xuôi về Hà Giang. Khoảng 15g30-16g là các bạn có mặt ở thị xã bên dòng sông Lô, bảo họ cho xuống cà phê Phố Đá là quán to nhất ở đây hoặc dạo vòng vòng khám phá, nhưng cũng chẳng có gì đâu. Tầm 19g30 là có chuyến xe đầu tiên (Hưng Thành) xuất bến xuôi Hà Nội, còn các hãng khác thì 20g30. Các bạn cũng có thể đi ăn uống vui chơi ở Hà Giang thoải mái rồi ra bến xe cũng được.

- Lại qua 1 đêm và hôm sau, các bạn có mặt ở Hà Nội vào lúc 5g sáng. Kết thúc một chuyến đi chỉ có 3 đêm + 2 ngày mà gần như đi được khắp, tổng chi phí nếu tiết kiệm cũng chỉ mất chừng 1-1,2 triệu đồng (không tính mua sắm, nhậu nhẹt)- đó là mức chi tiêu dè sẻn nhất. Daisudulich.vn đã có một bài tính tổng chi phí cụ thể cho một chuyến đi du lịch bụi Hà Giang bằng xe khách và xe máy- các bạn tìm đọc lại nhé.

Nếu các bạn không thích "lịch trình" như trên của mình và muốn có lịch trình khác theo điều kiện và mốc thời gian riêng của các bạn, các bạn cứ để lại câu hỏi cho mình ở phần comment thuộc mục Hỏi đáp về du lịch Hà Giang, mình sẽ trả lời cho các bạn. Tốt hơn, các bạn nghiên cứu thông tin của mình rồi tự vẽ ra hành trình cho mình một cách càng cụ thể càng dễ hiểu. Sau đó mình sẽ chỉnh sửa, bổ sung cho các bạn.

Và để không bị bỏ lỡ bất cứ thông tin, bài viết nào cũng như theo dõi một cách tuần tự và chặt chẽ hơn, mình nghĩ các bạn nên tìm theo mục: Đi Hà Giang như thế nào để đọc. Hoặc bắt đầu từ bài 1: Du lịch Hà Giang bằng xe khách.

Và nếu bài viết bổ ích, các bạn đừng quên like để ủng hộ cho daisudulich.vn nhé. Đây là bài viết độc quyền từ sự trải nghiệm thực tế của daisudulich.vn – không cho phép các trang web khác sau chép dưới mọi hình thức.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

15 nhận xét:

  1. A ơi, mình chụp ảnh hoa tam giác mạch có mất tiền không ạ? Và nếu bọn e đi xe máy từ Hà Nội lên Hà Giang thì có nhiều khó khăn không ạ?

    Trả lờiXóa
  2. Có chỗ mất tiền và có chỗ không mất tiền đâu bạn ạ. Từ năm ngoái đã có chỗ người dân ra thu tiền của các bạn trẻ. Giá 10K/người. Gặp thì họ thu, không thì thôi.

    Năm nay nghe nói huyện Đồng Văn có chủ trương trồng hoa tam giác mạch để làm du lịch và đồng ý cho bà con thu phí. Âu cũng là công sức của bà con trồng và sẽ bị thiệt hại khi có quá đông người vào chụp ảnh.

    Đi xe máy cũng đơn giản thôi bạn ạ

    Trả lờiXóa
  3. minh muon nho add thue 1 huong dan vien giup minh di tham quan duoc ko ah

    Trả lờiXóa
  4. a làm ơn cho em hỏi. nhóm em có 3 người dự định đi hà giang trong 2 ngày 3 đêm. tụi em bắt xe khách từ bến mỹ đình lên hà giang, rồi thuê xe (hoặc bắt xe khách) lên đồng văn (chỗ này em đang băn khoăn là nên thuê xe hay bắt xe khách ạ). Lên đồng văn thuê nhà nghỉ rồi đi cột cờ lũng cú, thung lũng sà phìn, chợ phiên. tối chủ nhật lại bắt xe khách về hà nội.
    a tư vấn giùm em lịch trình, thời gian đi cụ thể như thế nào, điện thoại, địa chỉ của nhà nghỉ và chỗ thuê xe. em có đọc các bài viết của anh nhưng nhiều quá nên vẫn chưa hình dung ra được ạ. em cảm ơn a nhiều

    Trả lờiXóa
  5. Chào Tu Hoang Anh. Em đọc bài mới nhất về lịch trình đi Hà Giang một cách ngắn gọn và dễ áp dụng nhé. Còn về khách sạn và nhà nghỉ, em cứ alo theo các địa chỉ đã nêu ra trong bài. Em nên đọc thêm các comment trong mục Hỏi đáp về du lịch Hà Giang sẽ đầy đủ hơn thông tin.

    Hầu như các thông tin cần đều có trong các bài viết rồi em ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cho em hỏi chút em cũng đi lịch như bạn trên nhưng do đoàn em đi tầm hơn 20 người nên e định ở Hà Giang sẽ thuê xe khách đi cho chủ động , vậy anh có thể cho em xin một số chỗ có thể cho thuê xe khách ở Hà Giang được không ạ. Em cảm ơn anh nhiều

      Xóa
    2. Chào Hà. Em post comment vào đây nên anh khó phát hiện ra. Lần sau hãy post vào mục mới ở dưới lên nhé. Anh thấy có một số nơi ở Hà Giang cho thuê xe nhưng anh không để ý và cũng ít đi, không thì em alo cho nhà xe A Phúc như trong bài viết có nói để hợp đồng với họ đi lên Đồng Văn từ Hà Giang, họ đi quen nên đi ngon hơn xe khác.

      Xóa
  6. À quên, lời khuyên là các em nên đi bằng xe máy từ Hà Giang lên Đồng Văn nhé. Đường đi rất đẹp và cũng dễ đi chứ không có khó lắm đâu. Cố thuê cái xe máy tốt. Đi cả đoàn sẽ vui và an toàn hơn.

    Trả lờiXóa
  7. a Văn Nguyễn ơi, đi xe máy tới các các địa điểm du lịch ở Đồng Văn có khó lắm không ah? điều kiện đường sá có an toàn không ah? E là nữ, đi xe máy cũng không chắc tay lắm, nên sợ không đi được a ah. E đi cùng 1 bạn nữa, nên dự định hỏi thăm điều kiện đi lại trước, nếu OK thì thuê xe máy tự đi; nếu không, sẽ đi xe ôm, dù đã xem qua khuyến cáo của a là đi như vậy khá tốn kém!
    Mong được a tư vấn ah. Em cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
  8. Chào Francolin! Rất nhiều bạn nữ trẻ trung nhỏ nhắn cũng thuê xe máy ở TP Hà Giang để đi lên Đồng Văn em ạ. Nếu đi vào đợt này và cuối tuần thì sẽ rất đông và vui, hi vọng mọi người sẽ hỗ trợ cho nhau. Đường cũng dễ đi thôi mà, chỉ đoạn 30km từ Yên Minh lên phố cổ Đồng Văn là còn khó đi nhưng cứ đi chậm và chắc thì cũng chẳng có cảm giác gì nặng nề. Em cứ đi thì sẽ thấy việc đi xe máy cũng rất đơn giản.

    Đừng thuê xe ôm vừa tốn tiền mà có khi có chỗ cũng chẳng có xe ôm luôn.

    Trả lờiXóa
  9. Anh cho em hỏi, ở Đồng văn có phát triển không ạ? em đi du lịch đến đâu làm đến đó, e đang ở Hà Giang, em sẽ lên đồng văn trong ngày mai, Anh cho em hỏi trên đó nhiều khách sạn nhà hàng không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy năm trước khi còn hoang sơ thì ít nhưng vài năm nay đã mọc lên thêm vài nhà nghỉ, khách sạn mới rồi bạn ạ. Nhưng chất lượng thì còn "quê quê" chút

      Xóa
  10. Vợ chồng mình định đi Hà Giang vào cuối tháng 10, thời gian 4 ngày 3 đêm. Mình có lên lịch trình đi như sau bạn có thể góp ý cho mình được không ( mình cảm thấy hơi day đặc). Thanks bạn.
    • Ngày 1: Hà Nội – Quản bạ
    Khởi hành sớm từ Hà Nội  Sơn Tây Phú ThọTuyên Quang TP Hà Giang Quản bạ
    • Ngày 2: Quản bạ - Đồng Văn
    - Quản bạ  Đồng Văn
    - Đến Đồng Văn:
    + Cột cờ Lũng Cú  Sủng Là  Bản Lô Lô  Thị trấn Phố Bảng  Phố Là
    + Tối: chơi + ngủ tại Đồng Văn
    • Ngày 3: Đồng Văn – Hà Giang
    Sáng: Dinh vua Mèo  Chợ lùi Sà Phìn
    Chiều: Đồng Văn  Mã Phí Lèng Mèo Vạc  TP Hà Giang
    • Ngày 4: TP Hà Giang  Hà Nội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn Vương Ngọc, có lẽ bạn đi = xe máy hoặc ô tô riêng. Nếu đi sớm vào ngày 1 thì đêm có thể ngủ tại Quản Bạ nhưng theo Văn Nguyễn cũng ko cần phải đi cố, ngủ tại Hà Giang cũng được. Nếu ngủ Quản Bạ thì có nhiều thời gian đi chơi trong ngày 2 hơn.

      Và theo lịch của bạn đi 3 đêm thì không cần vội

      Xóa
  11. Chào bạn Văn Nguyễn
    Mình dự tính đi phượt ở Hà Giang nên có đọc những bài viết của bạn và biết được nhiều thông tin bổ ích, nhưng mình cần bạn tư vấn thêm về thời gian đi hợp lý vì mình ở Sài Gòn ra tới Hà Nội khoảng 10h trưa, mình định chơi ở HN tới tối khoảng 8h bắt xe đi Hà Giang. Nếu vậy thì xe chạy suốt đêm tới HG là sáng sớm rồi mình thuê xe máy lên Đồng Văn tham quan các điểm đến tối ngủ lại Đồng Văn sáng hôm sau mình về Hà Giang chơi tới tối bắt xe về Hà Nội.
    Theo bạn vậy được không vì mình sợ nằm xe cả đêm từ HN lên Hà Giang vừa tớ là chạy xe máy đi Đồng Văn sợ đi không nổi, nhưng nếu ngủ lại Hà Giang 1 đêm thì mất hết 1 ngày vì thời gian mình cũng hơi ít, sáng t7 mình bay ra HN sáng t4 là bay về rôi.
    Bạn tư vấn giúp mình nha.
    Cảm ơn bạn Văn Nguyễn!

    Trả lờiXóa