Chùm ảnh lễ hội Tết té nước ở Lào

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Lễ hội té nước Lào còn được gọi là Tết té nước Lào hoặc tên tiếng Anh là Pi mai Laos hoặc gọi nôm na theo tiếng Việt là Bun Pi Mây.

Thời gian diễn ra vào giữa tháng 4 Dương lịch hàng năm. Cụ thể là bắt đầu từ ngày 13 đến 15-4.

Như vậy, Tết Pi mai Lào diễn ra trong 3 ngày. Hội té nước bắt đầu vào ngày cuối cùng.
Tết té nước Lào
Tết té nước Lào

Đây là một lễ hội mừng năm mới – tức là Tết Lào, cũng giống như tết cổ truyền của Việt Nam nhưng người Lào đón năm mới muộn hơn và vẫn giữ được đầy đủ không khí, phong tục cổ xưa.

Nét đặc trưng của lễ hội Tết té nước Lào là người ta dùng nước để té lên nhau như một ý nguyện chúc mừng may mắn và năm mới tốt lành. Người dân không chỉ té nước lên nhau mà còn té vào đồ vật, đồ thờ và tắm rửa các pho tượng Phật.
Hội té nước Lào
Hội té nước Lào

Tháng 4 cũng là thời điểm ở Lào rất nóng nên trước kia, lễ té nước đã diễn ra vào tháng 1 nhưng sau đó được dời lại vào tháng 4. Và trong điều kiện nóng bức như thế, được tham gia vào các màn té nước, tất cả mọi người đều thích thú. Càng được té nhiều nước mọi người càng cảm thấy sung sướng.

Trong ngày Tết té nước, tại các chùa chiền đều được trang hoàng lộng lẫy và thơm tho. Như chúng ta đều biết, Lào được mệnh danh là xứ sở Triệu Voi và chùa chiền rất đẹp.

Giờ đây, không chỉ người dân Lào đón tết Pi mai mà cả khách du lịch nước ngoài từ khắp nơi cũng tranh thủ kéo đến Lào để cùng dự lễ tết Pi mai.














Pi Mai Laos
Tết té nước Pi Mai Lào

Nếu các bạn đi du lịch Lào vào dịp lễ hội té nước, cần nắm thêm vài thông tin như sau:

1. Hoạt động chính là té nước.

2. Xây tháp cát tại sân chùa.

3. Lễ phóng sinh rùa, cá, cua, chim, lươn…

4. Hái hoa tươi đem vào chùa.

5. Nếu ở VN, tết có món bánh chưng là món cổ truyền thì ở Lào sẽ có món Lạp và ăn món Lạp.

Nguồn ảnh Tết Pi Mai Lào được sưu tầm từ nhiều nguồn. Để tham khảo tất cả thông tin Kinh nghiệm đi Lào, các bạn có thể xem thêm tại đây. Còn đây là các bài viết về: Nhà nghỉ ở Lào - Đi Phượt Lào bằng xe máy - Quán ăn ở Lào và Những thủ tục cần thiết khi đi Lào.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :