Bài 1: Kinh nghiệm du lịch bụi Lào

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Kinh nghiệm du lịch bụi Lào | Đi du lịch bụi Lào như thế nào và nên đi bằng phương tiện gì? Thời điểm nào là đẹp và hợp lý nhất? Du lịch Lào có gì hay? Đây là những câu hỏi mà nhiều người đều quan tâm khi muốn đến thăm xứ sở của các điệu múa lăm-vông.

Như Văn Nguyễn đã từng đề cập, nếu muốn đi Lào, các bạn có thể tham gia các tour. Tuy nhiên, nếu muốn ngẫu hứng thì các bạn cũng có thể sang Lào theo kiểu du lịch bụi và sẽ có những trải nghiệm rất khác. Trong khuôn khổ của bài viết này, Văn Nguyễn chỉ đề cập những hướng dẫn về Kinh nghiệm du lịch bụi Lào.

Du lịch Lào

Lào quá gần so với Việt Nam, hai nước đều có truyền thống lịch sử gắn kết, điều kiện đi lại dễ dàng, các thủ tục xuất nhập cảnh được ưu tiên tối đa. Vì thế, chỉ cần các bạn muốn đi du lịch “bụi” sang Lào là thể xách ba-lô lên đường.

Du lịch Lào hiện nay còn giữ được khá nhiều nét bản sắc. Không chỉ khách Việt mà khách du lịch châu Âu, châu Mỹ đến Lào cũng ngày càng nhiều hơn so với trước vì đây thực sự là vùng đất của những giá trị văn hóa còn tiềm ẩn.

Để tìm hiểu về làm cách nào để đi sang Lào, các bạn có thể tham khảo 2 loạt bài viết mà Văn Nguyễn đã giới thiệu rất kỹ lưỡng gồm: Đi Lào bằng xe kháchKinh nghiệm Phượt Lào bằng xe máy.

KINH NGHIỆM DU LỊCH LÀO
Biểu tượng Khải Hoàn Môn ở thủ đô Viêng Chăn Lào

Còn đây là những kinh nghiệm đi lại, thuê xe du lịch, hướng dẫn các địa điểm cần tham quan khi các bạn đã có mặt ở trên đất Lào:

1. Thuê xe - đi lại bằng tuk tuk

- Khi sang Lào, phương tiện di chuyển chính là xe Tuk Tuk và xe Pickup (một dạng xe tải nhỏ). Lịch trình xe luôn có sẵn tại các bến xe hay các công ty du lịch. Từ trung tâm thủ đô Viêng Chăn, các bạn có thể thuê xe Tuk Tuk đi về các làng ở ngoại ô, cách xa khoảng 30-40km để chơi và xem cuộc sống, phong tục tập quán của người dân Lào.

- Theo Văn Nguyễn được biết, ở Lào không có xe ôm như ở Việt Nam, mà chỉ có xe Tuk Tuk như Thái Lan. Họ tính tiền bằng cách tính theo cước của hành trình, nếu du khách càng đông người đi thì chuyến đi càng rẻ. Vì thế, nên thuê chung xe để tiết kiệm tiền. Nếu các bạn đi lẻ thì nên đi ké, đi ghép cùng nhóm khác.

Tuk tuk của người Lào chỉ có một mái che phía trên nên nếu nắng to, mưa lớn, du khách ngồi trên xe sẽ bị ảnh hưởng mưa nắng. Nhưng đi bằng xe tuk tuk cũng mang lại cảm giác thú vị...

KINH NGHIỆM DU LỊCH LÀO 2
Một dạng xe Tuk Tuk ở thủ đô Viêng Chăn Lào

- Nên mua vé xe Pickup trước một ngày và không nên mua khứ hồi để linh động hơn.

- Ở Lào, nhiều người dân cũng có thể nói tiếng Anh được. Vì thế, nếu sử dụng chút tiếng Anh cũng có thể giao tiếp được với họ. Tuy nhiên, tại thủ đô Viêng Chăn và nhiều nơi thì người Việt của ta ở bên đó khá nhiều. Vì thế, sẽ không cảm thấy khó khăn khi nhờ bà con của mình hướng dẫn đường đi lối lại, địa điểm các khu vực nên tham quan, những nơi lạ cần khám phá. Ngoài ra, các bạn có thể thuê các sinh viên Lào đang hoặc đã học tại Việt Nam làm hướng dẫn viên du lịch cũng rất tốt.

2. Các địa điểm cần tham quan khi du lịch Lào

Câu hỏi đặt ra là du lịch Lào có gì? Như chúng ta đều biết, Lào còn được gọi với một cái tên độc đáo là xứ sở Triệu Voi, giàu bản sắc và còn khá nguyên sơ.

Đầu tiên, đến Lào các bạn có thể đi chơi quanh thủ đô Viêng Chăn. Tại Viêng Chăn, kinh nghiệm của nhiều người là nên thuê xe đạp để dạo chơi giữa các điểm tham quan. Giá thuê khoảng 1-2USD/giờ.

Kinh nghiệm Du lịch bụi Lào
Vườn tượng Phật ở Lào - Ảnh theo Internet

Tại đây, nơi mà nhiều người đến thăm nhiều là Pha That Luang, Wat Simuang (cong gọi chùa Mẹ, nơi các nhà sư thường làm lễ buộc chỉ cổ tay để cầu phúc cho dân), chùa Sisaket (được ví như bảo tàng tượng Phật trưng bày hàng ngàn bức tượng Phật lớn nhỏ, bằng nhiều chất liệu), vườn Phật, tượng đài chiến thắng Patuxay, Black Stupa.

Nếu muốn mua sắm ở Viêng Chăn nơi không thể bỏ qua là chợ Sáng (Morning Market).

Cố đô Luông Pha Băng Lào
Một ngôi chùa ở cố đô Luông Pha Băng Lào

Để có thêm nhiều cảm nhận, các bạn không chỉ quanh quẩn ở Viêng Chăn mà nên đi xa hơn- đó là đi tới cố đô Luông Pha Băng (LuangPrabang). Gọi là cố đô vì trước đây Luông Pha Băng là thủ đô của Lào. Đây là một nơi mà các bạn không thể không đến, nơi xứng đáng để bạn tiêu tốn nhiều thời gian cũng như tiền bạc nhất.

4. Từ Viêng Chăn đi Luông Pha Băng

Luông Pha Bang là xứ sở của chùa tháp. Tại đây, các bạn có thể tới thăm hệ thống chùa chiền nguy nga tráng lệ của cố đô như chùa Wat Xieng Thong, Wat Visunarath, Wat Mai, Wat Aham, Wat Sene… và cả chùa Phật tích của người Việt bên bờ sông Mekong… Nếu ngủ lại đây, vào mỗi buổi sáng, các bạn sẽ bắt gặp cảnh từng đoàn tăng sư chân đất lên đường khất thực, rất đậm dấu ấn Lào.

Từ Viêng Chăn đi Luông Pha Băng, các bạn có thể đi bằng xe bus. Trên đường đi, các bạn có thể nghỉ chân tại Vang Vieng, cách thủ đô Vientiane khoảng 4 tiếng đồng hồ chạy xe, để ngắm cảnh núi rừng đẹp mắt.

Tới Luông Pha Băng, các bạn đừng quên leo lên đỉnh Wat Tham Phousi vào buổi chiều để ngắm cảnh hoàng hôn trên sông Mekong và toàn cảnh Luông Pha Băng lúc chiều hôm. Sau đó, đi chơi chợ đêm, mua sắm đồ lưu niệm, thưởng thức các món ăn của người Lào tại cố đô của họ.

Chợ đêm ở Luông Pha Băng
Cảnh ở chợ đêm Luông Pha Băng

Chợ đêm ở Luông Pha Băng mở từ 4 giờ chiều, hàng hóa đã được tập kết về từ khắp nơi. Ở đây có đủ các mặt hàng từ vải Lào, túi, áo, đồ bạc Lào trang sức, bạc lưu niệm đến tượng Phật bằng đồng hay tranh giấy, gỗ vẽ hình Phật, hình sư hành hương… Nhưng cũng như VN mình, ở đây họ cũng nói thách kinh lắm đó. Chỉ trả = ½ thôi.

Một số địa danh khác cũng không nên bỏ qua ở đây gồm Bảo tàng Cung điện hoàng gia, thác Tat Khuangsi, động Pak Ou, bản Phanom, bản Xiêng Men nằm bên kia sông Mekong.

Các ngôi chùa đều nằm khá gần nhau, mở cửa từ 8-17 giờ . Nếu vào bên trong chùa để tham quan và cầu phúc sẽ phải trả lệ phí.

3. Mua sắm ở Luông Pha Băng

Theo kinh nghiệm du lịch bụi Lào của nhiều người thì khi ở Luang Prabang, việc mua bánh kẹo hay đặc sản của Lào về làm quà nên tìm đến tận nhà người bán và ấn chuông để được tiếp đón. Còn ngoài chợ thì dường như không thấy bán các sản phẩm đặc sản.

Ngoài các sản phẩm như phổi khô, bò khô, bánh đa... thì mọi người hay tìm mua quẩy Lào, vì quẩy Lào dễ ăn, ngọt và béo.

Còn mua sắm ở chợ đêm ở Luông Pha Băng hoặc chợ Sáng ở Viêng Chăn thì mọi người có thể thỏa sức lựa chọn đồ, vì hàng hóa rất đa dạng. Ngoài ra, có thể trả giá tự do mà không sợ mắng. Người dân địa phương tiết lộ, khi đi mua sắm ở chợ đêm hoặc một số trung tâm mua sắm chỉ nên trả một nửa giá so với giá người bán đưa ra.

Sân bay Luông Pha Băng
Sân bay Luông Pha Băng Lào

4. Từ Luông Pha Băng đi Xiêng Khoảng

Nếu nhiều thời gian, các bạn có thể tranh thủ đi Xiêng Khoảng, nơi có di sản văn hóa cánh đồng Chum nổi tiếng thế giới. Từ Luông Pha Băng đi Xiêng Khoảng và ngược lại cũng đã có xe bus. Vì thế, các bạn có thể bắt xe bus đi cũng tiện lợi.

5. Nên đi du lịch Lào vào dịp lễ hội té nước - Tết Lào

Hồi mình sang du lịch Lào là vào cuối năm, mùa đông. Tuy nhiên, cả người dân Lào và người Việt Nam đang làm ăn buôn bán ở Lào đều nói với nhóm mình rằng, nên sang Lào chơi, du lịch vào tháng 4 là vui nhất vì lúc đó sẽ có lễ hội té nước. Đây là một lễ hội mang đậm nét văn hóa riêng của Lào, thu hút sự tham gia của cả cộng đồng, đồng thời thể hiện nét tâm linh, cầu may.

Lễ hội té nước ở Lào
Du lịch Lào vui nhất là vào dịp lễ hội té nước

Tết té nước diễn ra từ ngày 13 đến 15-4 hàng năm và nhộn nhịp nhất tại hai thành phố ở Lào là Vang Vieng và Luang Prabang.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản về kinh nghiệm du lịch bụi Lào của Văn Nguyễn. Còn đây là danh sách nhà nghỉ và khách sạn ở Lào và các Nhà hàng ở Lào để tham khảo. Nếu bổ ích, các bạn nhớ like và chia sẻ cho bạn bè cần quan tâm. 


Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :