Kinh nghiệm đi Phượt Lào

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Đi Phượt Lào cần chuẩn bị những gì, làm thủ tục xuất nhập cảnh như thế nào? Dưới đây là những Kinh nghiệm đi Phượt Lào dành cho những người thích chu du theo kiểu bụi.

Chào các bạn! Trong bài trước, Văn Nguyễn đã giới thiệu khá chi tiết về Kinh nghiệm du lịch Lao Bảo. Nếu chưa đọc và cần những thông tin cơ bản về việc đi Lao Bảo thế nào, ăn ngủ ở đâu... thì các bạn cũng nên đọc thêm để có những chuẩn bị chu đáo nhất.

Kinh nghiem di Phuot Lao Bao
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Quảng Trị để sang Savanakhet

Trước khi đi Phượt Lào, các bạn cũng nên nắm thêm trước vài thông tin như sau:

- Khoảng cách từ TP Đông Hà (Quảng Trị) đến tỉnh Savannakhet (Lào) dài tổng cộng hơn 300km.

- Nhiều năm nay, người dân Đông Hà sang Lào làm ăn rất nhiều. Tại chợ cửa khẩu bên Lào, hàng Việt tràn ngập. Lý do, người dân Lào rất chuộng hàng Việt.

- Ngoài buôn bán hàng tạp phẩm ra, người dân nước ta còn thường qua Lào buôn chó xuyên quốc gia, thậm chí buôn từ Thái về. Vì thế, cung đường này cũng có nhiều xe chở hàng qua lại rất tấp nập chứ không hiu quạnh như nhiều người nghĩ.

- Nhiều thời điểm, xe lên cửa khẩu Lao Bảo đậu thành hàng dài chờ làm thủ tục xuất cảnh. Các loại xe từ Lào qua Việt Nam cũng nườm nượp. Xe khách chạy tuyến Đông Hà - Savannakhet loại chất lượng cao 52 chỗ ngồi cũng có, xe nào cũng đông nghẹt khách không còn chỗ trống. Nhiều xe ba gác thô sơ chất đầy hàng hóa, một người kéo phía trước, ba người đẩy phía sau qua lại biên giới không ngớt.

1. Đi cửa khẩu Lao Bảo bằng xe máy


Như Văn Nguyễn đã đề cập trong bài trước, hiện nay có thể mang xe máy sang Lào một cách dễ dàng, cũng như người Lào mang xe máy sang VN. Do đó, các bạn hoàn toàn có thể đi Phượt Lào bằng xe máy.
Đường đi: Từ Đông Hà các bạn chạy xe theo quốc lộ 9A đi qua Đông Hà, Cam Lộ, Đăkrông, Hướng Hóa. Sau hơn 2 giờ bạn sẽ có mặt tại thị trấn Lao Bảo. Hiện nay, quốc lộ 9 đường đẹp, dễ đi.

Và sau khi đặt chân tới cửa khẩu Lao Bảo, để sang Savanakhet, thứ quan trọng nhất mà các bạn phải lo là làm thủ tục để nhập cảnh vào Lào.

Làm thủ tục xuất cảnh sang Lào


1. Theo quy định, công dân Việt Nam sang Lào được miễn visa, tuy nhiên khi xuất cảnh phải đóng lệ phí xuất cảnh (tại cửa khẩu Lao Bảo) và nhập cảnh (tại cửa khẩu Densavanh). Khi về lại cũng như vậy. Tại Lao Bảo, thủ tục xuất cảnh được giải quyết rất nhanh gọn, đơn giản.

2. Đóng tiền tại cửa khẩu Lao Bảo đóng bằng tiền Việt, còn tại cửa khẩu Densavanh thì phải đóng bằng tiền của Lào. Cho nên cần đổi tiền trước khi đóng.

3. Sau khi làm thủ tục xong, các bạn có thể ghé thăm chợ biên giới ở Lào (chợ biên giới của nước Lào) trước khi bắt xe đi Savannakhet. Bến xe nằm gần chợ. Từ cửa khẩu Densavanh tới chợ khoảng 1,5km nếu đi xe ôm mất khoảng 10.000 VNĐ (có thể trả tiền Việt, tài xế xe ôm biết tiếng Việt luôn).

Dịch vụ đổi tiền ở Lao Bảo


4. Có thể đổi tiền Việt sang tiền Lào (kip) qua các chị làm dịch vụ đổi tiền tại cửa khẩu (họ đổi cả tiền Thái và USD luôn). Cứ 100.000VNĐ đổi được 45.000 kip (có thể thay đổi).

5. Ngoài ra các bạn có thể liên hệ với chi nhánh của Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam ngay tại cửa khẩu Lao Bảo để đổi tiền. Nếu đổi ở đây thì cứ 100.000 VNĐ đổi được 50.000 kip.

Note

> Tiền Việt vẫn được chấp nhận tiêu thụ tại khu vực biên giới, nhưng nếu đi sâu vào Savanakhet thì ít được chấp nhận.

Địa điểm rút tiền ATM

- Tại Khe Sanh có ATM của Sacombank và Agribank (gần chợ Khe Sanh)

- Tại Lao Bảo có ATM của Agribank (gần TTTM Lao Bảo)

2. Lên đường đi Savanakhet


6. Savanakhet là thành phố lớn thứ 2 của Lào, sau thủ đô Viêng Chăn. Từ Savanakhet có thể kết hợp đi du lịch Viêng Chăn.

7. Sau khi làm xong các thủ tục tại cửa khẩu, các bạn bắt đầu lên đường để khám phá đất nước bạn Lào thông qua việc đi tỉnh Savanakhet chơi, mua sắm.

8. Từ chợ biên giới Việt – Lào có thể đi thẳng Savanakhet bằng xe khách (cũng như của VN). Có thể đi xe tại chợ hoặc liên hệ bến xe cách chợ khoảng 1km. Giá xe đi Savannakhet hơn 100.000 VNĐ/lượt.

Note

> Từ Savannakhet cũng có thể đi Thái luôn & miễn visa.

Trên đường đi sang Lào, các bạn có thể tranh thủ tham quan một số địa danh 

Ở khu vực Lao Bảo:

- Khu di tích - danh thắng Đăkrông bao gồm các điểm tham quan: cầu treo Đăkrông, dãy núi Ta Lung, núi Klu, suối nước nóng Klu (nơi có di chỉ khảo cổ), bản dân tộc Vân Kiều (bản Xa Lăng và bản Klu)… Trong đó cầu treo Đăkrông là đểm đến nằm ngay trên đường đi.

Kinh nghiem di Phuot Lao Bao
Hang động Brai khá đẹp vừa được phát hiện ở khu vực Lao Bảo - Hướng Hóa - Quảng Trị

 - Làng Vây: Đây là một cái tên nổi tiếng vì gắn liền với chiến thắng lịch sử ở Làng Vây. Làng Vây nằm ở xã Tân Long, Hướng Hóa, Quảng Trị.

- Sân bay Tà Cơn: một cụm cứ điểm quân sự chiến lược của quân đội Mỹ trong những năm 1966-1968. Địa danh này từng gắn với nhiều sự tích liên quan đến chiến dịch giải phóng Khe Sanh năm 1968.

- Những di tích của đường Hồ Chí Minh.

- Bảo tàng Khe Sanh.

Tại thị trấn Lao Bảo và khu vực lân cận:

- Nhà tù Lao Bảo (còn gọi là nhà đày Lao Bảo) nằm cách cửa khẩu Lao Bảo khoảng 3 km về phía đông nam trên địa bàn thôn Duy Tân, thị trấn Lao Bảo. Nhà tù Lao Bảo vốn là một trong năm nhà tù lớn nhất Đông Dương. Nơi đây giam giữ, đày đọa nhiều chiến sĩ yêu nước như nhà thơ Tố Hữu, đại tướng Nguyễn Chí Thanh…

- Trung tâm thương mại quốc tế Lao Bảo

- Chợ biên giới (Lào)

Đây là bài viết độc quyền về kinh nghiệm Phượt Lào của Văn Nguyễn. Đề nghị các trang web khác sao chép cần dẫn rõ nguồn. Mọi sao chép không dẫn nguồn đều vi phạm bản quyền của Văn Nguyễn. Và nếu bổ ích, các bạn đừng quên Like hoặc chia sẻ cho bạn bè cùng tham khảo. Còn đây là tất cả thông tin kinh nghiệm sau khi các bạn đã đặt chân lên đất Lào: Ăn chơi ở Lào

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :