Homestay làng cổ Đường Lâm

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Thật bất ngờ là bây giờ ở làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây – Hà Nội) cũng có cả dịch vụ “homestay” và phục vụ bữa ăn trưa theo kiểu homestay tại nhà (gia đình) cho khách du lịch và các bạn trẻ.

Homestay làng cổ Đường Lâm
Cổng làng vào Mông Phụ - xã Đường Lâm
Văn Nguyễn đã đưa bạn bè đi chơi làng cổ Đường Lâm khoảng 4-5 lần. Tuy nhiên, mới đây trở lại rất thú vị khi có một số gia đình bắt đầu mở dịch vụ cho khách thuê lại những ngôi nhà cổ để ngủ qua đêm - để thưởng thức một đêm thanh bình của làng quê mang đậm chất đồng bằng Bắc bộ.

Note: Bài viết này thuộc độc quyền của Văn Nguyễn - cấm sao chép và khai thác dưới mọi hình thức

Thực ra, cơ sở đầu tiên manh nha làm homestay Đường Lâm là ông Hà Nguyên Huyến, một nhà văn và có thâm niên làm tương ở làng cổ Đường Lâm. Mr. Huyến cũng là người sở hữu một ngôi nhà cổ theo kiểu bức bàn – nhà cổ truyền thống của những gia đình giàu ở Bắc bộ. Tất nhiên so với những ngôi nhà đẹp mà Văn Nguyễn đã đến thăm thì ngôi nhà của ông Huyến cũng chỉ bình thường chứ chưa thực sự đồ sộ.

Tuy nhiên, do nằm ở giữa làng cổ nên vẻ đẹp của ngôi nhà càng trở nên xưa cũ hơn.

Hàng tuần, khách đến thăm nhà ông Huyến khá đông – chủ yếu là các bạn trẻ. Họ có thể đặt ăn trưa ngay tại nhà. Cỗ bàn được dọn ra bên trong những gian nhà gỗ. Phía ngoài sân là những vại tương bằng sành nằm la liệt, nhìn khá thú vị.

Homestay làng cổ Đường Lâm
Ngôi nhà của Mr. Ha Nguyen Huyen
Ông Hà Nguyên Huyến trông như một nông dân, tính tình vui vẻ. Từ đình cổ - trung tâm của làng Đường Lâm đi vào nhà ông Huyến chỉ vài chục mét.

Gần đây, đã có thêm nhiều gia đình khác cũng bắt đầu mở dịch vụ homestay như ông Hà Nguyên Huyến.

Chẳng hạn như ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Hùng. Tuy nhiên, cơ sở homestay của ông Hùng lại nằm cuối làng. Khi bước vào, Văn Nguyễn cũng thấy thích ngôi nhà này. Ngoài ngõ là một cái cổng đá ong nhỏ và tối dẫn vào một ngôi nhà cổ với khuôn viên đẹp và bốn bề được quây kín bằng đá ong. Bà vợ ông Hùng cùng những người giúp việc đang tất bật làm chè làm và các đồ ăn cho khách.

Chè lam là một món rất đặc trưng của vùng xứ Đoài mà Văn Nguyễn rất thích. Nếu đi Đường Lâm ăn chơi mà không mua ít chè lam về thì hơi tiếc.

Ông Hùng cho biết, nhà ông không có dịch vụ cho khách ngủ lại qua đêm như các nhà mà chỉ như nhà ông Huyến: phục vụ cơm trưa cho khách. Tây Ba lô đặt cỗ tại nhà ông khá đều. Những món mà họ thích nhất khi đến Đường Lâm ăn trưa là nem rán, đậu phụ rán cùng món tương Đường Lâm nổi tiếng trong vùng. Ngoài ra, bánh tẻ Đường Lâm – bánh tẻ Sơn Tây cũng là một đặc sản mà bạn không thể không nếm thử.

Nếu bạn nào cần số điện thoại nhà ông Hùng – làng cổ Đường Lâm thì đây: 043.3260128

Thêm một cơ sở homestay khác là nhà bà Hải Lợi. Bà Lợi tính tính vui vẻ, nhà nằm phía sau quán nước của bà cụ già họ Phan. Hàng tuần, khách đặt cỗ tại nhà bà khá đông.

Ngoài ra, nhà bà Lợi còn phục vụ dịch vụ thuê buồng ngủ qua đêm tại nhà với giá 50.000 đồng/đêm (buồng ngủ theo kiểu quê, phản gỗ). Tuy nhiên rất ít khách ngủ lại mà chủ yếu là đặt cỗ ăn buổi trưa do vợ chồng bà phục vụ.

Đây số điện thoại mà bà Lợi gửi cho Văn Nguyễn: 0168511136

Nếu bạn muốn thuê phòng ngủ khép kín hoàn toàn độc lập và trong không gian nhà cổ kính thì liên hệ với Homestay Đường Lâm ở xóm Hè, thôn Mông Phụ.

Homestay làng cổ Đường Lâm
Đây là homestay Đường Lâm
Đây là một ngôi nhà rất cổ và đẹp. Tuy nhiên theo tìm hiểu của Văn Nguyễn thì giá thuê phòng lên tới 500.000 đồng/đêm. Ngôi nhà chỉ có 2 buồng ngủ nằm hai bên theo kiểu nhà cổ truyền thống, bên trong được cải tạo lại theo kiểu khép kín để cho các cặp vợ chồng thuê ngủ. Mỗi lần chỉ có hai cặp với hai buồng hoàn toàn độc lập. Gia chủ giao hẳn chìa khóa cho khách.

Nếu bạn nào cần thuê phòng thì có thể liên hệ cho Văn Nguyễn. Đây là tất cả hình ảnh phòng ở, các gian nhà, công trình vệ sinh và cảnh quan nhà cổ của Duong Lam Homestay

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :