Món thắng cố ở Đồng Văn - Hà Giang

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Vừa qua, có rất nhiều bạn sau khi đọc bài Chợ lùi Hà Giang đã comment hỏi Văn Nguyễn là nếu đi cao nguyên đá và muốn ăn thử món thắng cố Đồng Văn - Hà Giang thì tìm ở đâu?

Hôm nay Văn Nguyễn nói riêng về món thắng cố Hà Giang như sau:

MON THANG CO HA GIANG
CHẢO THẮNG CỐ HÀ GIANG

Thắng cố là một món ăn truyền thống của người Mông, Lô Lô và các dân tộc thiểu số khác ở Hà Giang, Lào Cai... 

Trước đây món thắng cố khá phổ biến, nếu đi các phiên chợ vùng cao đều có thể bắt gặp. Thậm chí chỉ đi trên đường đã gặp các nồi thắng cố nấu sôi sùng sục bên đường.

Tuy nhiên vài năm gần đây, ngựa ngày càng ít dần. Bà con cũng không còn nuôi nhiều ngựa để thồ hàng như trước nữa vì như ở Đồng Văn Mèo Vạc, hiện xe máy rất nhiều. Do đó, món thắng cố cũng thưa vắng dần.

Tại Đồng Văn, trong các chợ lùi như Sà Phìn, Lũng Phìn, Phố Bảng... chỉ có bán chảo nấu thắng cố (bằng gang hoặc nhôm) chứ không có món thắng cố. Hỏi vì sao, bà con cho biết nấu ra cũng có rất ít người ăn (có lẽ là cũng không có tiền). Do đó, chỉ các phiên chợ cuối năm mới có một vài nồi thắng cố mở ra.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của Văn Nguyễn thì hiện ở Hà Giang, chỉ có 2 nơi còn nấu thắng cố thường xuyên là tại phiên chợ Đồng Văn vào sáng Chủ Nhật hàng tuần (chợ mới) và chợ phiên Mèo Vạc. Do đó, nếu muốn ăn thử món thắng cố Hà Giang, các bạn cứ vào chợ Đồng Văn vào sáng Chủ Nhật. Đây là chợ phiên mỗi tuần họp 1 buổi.

MON THANG CO HA GIANG 2
THẮNG CỐ LÀ ĐẶC SẢN VÀ BẢN SẮC VÙNG CAO. Ảnh theo Internet

Ngoài ra, nếu cần đặt riêng thì các bạn có thể liên hệ với chủ quán ăn đặc sản ở mái chợ Đồng Văn cũ (cùng sát với quầy cà phê). Tại đây, họ cũng nhận nấu thắng cố nếu có khách đặt và làm sạch sẽ, cầu kỳ hơn.

Tại chợ Đồng Văn, giá mỗi bát thắng cố khoảng 25K-30K. Có lẽ các bạn đều đã biết món thắng cố Hà Giang là món lòng ngựa nên Văn Nguyễn không nói lan man sâu về nó nữa, chỉ nêu những thông tin chính. Nếu bổ ích, các bạn đừng quên like cho Văn Nguyễn. Đây là tất cả thông tin về Kinh nghiệm đi Hà Giang.  

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

2 nhận xét:

  1. Em vừa mới thử món này trong chuyến đi vừa rồi. Hay hay và buồn cười lắm ạ!
    Thắng cố ở chợ phiên Đồng Văn (vào Chủ Nhật) là thắng cố "nguyên chất", nấu bằng tất cả thịt mỡ + xương + nội tạng + tiết. 20k là một bát to vật vã, và nên uống rượu ngô non men lá khi ăn, đề phòng dạ dày nó biểu tình sau đó ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Anh đã trả lời comment của Thư ở mục chính của bài viết về Hà Giang. Hiện nay, tại Đồng Văn chỉ còn nấu món thắng cố ở chợ thị trấn vào ngày CN thôi em - theo như anh nắm được, còn các chợ khác thì họ không nấu nữa vì khách ăn ít. Nhưng cuối năm, giáp tết thì hầu như chợ nào cũng có 1-2 chảo to.

    Nhiều người cảm thấy ghê món thắng cố nhưng nhiều người lại săn lùng bằng được để thử. Thôi thì cũng nên thử một chút cho biết người vùng cao họ đã sống như thế nào? Thêm chút rượu như các em thật thú vị đấy chứ.

    Nhưng thú vị hơn vì nó rẻ như em chia sẻ phải không?

    Trả lờiXóa