Món bê chao Mộc Châu

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Bê chao Mộc Châu - Món bê chao là một trong những đặc sản ở Mộc Châu - Sơn La. Nếu đi du lịch Mộc Châu mà chưa thưởng thức món bê chao thì coi như chưa một lần biết những món ngon ở đây. 

Có thể các bạn đã từng nghe về món bê chao Mộc Châu nhưng không rõ nó là món gì, được chế biến như thế nào? Đầu tiên mình phải nói rằng: Mộc Châu là cao nguyên nuôi bò sữa lớn nhất nhì ở nước ta hiện nay và có truyền thống 30-40 năm nay. Đặc điểm của nghề nuôi bò sữa là khi bê non đẻ ra, bà con chỉ giữ lại bê cái để cho sinh sản, còn bê đực thì cho làm thịt. Và món bê chao chính là từ những con bê non đó.

Thit be chao Moc Chau - dac san Moc Chau Son La

Cách chế biến món bê chao mặc dù không cầu kỳ như các món ăn thông thường như bê hấp tái chanh, bê xào lăn... Mà từ tảng thịt bê được xẻ ra, các đầu bếp phải xắt thành từng miếng nhỏ như con chì, đem ướp sả, gừng, gia vị trong khoảng 5 – 10 phút rồi chao nhanh qua dầu sôi. Chao như thế nào rất là quan trọng và là kỹ thuật riêng của từng quán ăn. Nếu bê chao bị quá lửa sẽ dai và mất đi vị mềm, ngọt của thịt.

Bê chao ăn nóng. Và thứ gia vị đi kèm không thể thiếu là nước tương cũng phải được pha chế theo một công thức bí mật của mỗi đầu bếp. Nước tương sánh đặc, ngả màu vàng đất được bỏ thêm gừng, sả băm nhỏ cho dậy mùi, trọn vị. Khi ăn vừa có chút mặn mòi, lại vừa ngọt ngọt, bùi bùi. Ngon khó diễn tả.

Đi dọc thị trấn Mộc Châu sẽ có rất nhiều quán treo biển món bê chao nhưng không phải quán nào cũng làm ngon các bạn ạ. 

Theo như kinh nghiệm của mình và nhiều người thì những nơi làm món bê chao ngon là các quán ăn đặc sản ở tiểu khu Chiềng Đi - Mộc Châu. Đó là các quán 64 Mộc Châu, Xuân Bắc 181 hoặc 70 Mộc Châu. Các bạn vào quán nào cũng có. Để tìm hiểu thêm, các bạn có thể đọc lại bài: Quán ăn ngon tại Mộc Châu.

Giá món bê chao Mộc Châu như sau: Đĩa nhỏ là 70-100 ngàn đồng. Nếu ăn nhiều các bạn có thể gọi đĩa to. Cùng với ăn món bê chao, các bạn cũng đừng bỏ quên món rau cải mèo, canh khoai sọ mán, cá suối... ở Mộc Châu. Đây là bài viết giới thiệu tất cả các món đặc sản của Mộc Châu.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :