Bài 3: Hà Giang có đặc sản gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Đặc sản Hà Giang – Ăn đặc sản ở Hà Giang. Đi Hà Giang nên mua đặc sản gì?

Theo mình, đi Hà Giang đẹp hơn rất nhiều so với Mộc Châu, thú vị hơn nhưng ở Hà Giang lại không có nhiều đặc sản bằng Mộc Châu.

DAC SAN HA GIANG
Món thịt trâu khô gác bếp Hà Giang

Một năm có 4 mùa và nếu bốn lần lên Mộc Châu thì các bạn sẽ gặp được những loại đặc sản rất khác nhau.

Tuy nhiên, ở Hà Giang vẫn có những đặc sản để các bạn lựa chọn và thử thưởng thức. Mình nêu qua một số món đặc sản như sau:

Các món đặc sản ở Hà Giang


1. Đầu tiên là món thắng cố ngựa. Tuy nhiên, cũng phải nói trước là bây giờ tìm được thắng cố không phải dễ nữa vì ngựa cũng giảm và không phải ra chợ lúc nào cũng có.

Trước đây, đặc sản thắng cố Hà Giang thường được nấu và bán cho khách ở các phiên chợ lùi như chợ Quyết Tiến, Lũng Phìn, Mèo Vạc, Phố Bảng, Ma Lé. Nhưng bây giờ, có nhiều khi phải dịp cuối năm họ mới mổ ngựa và nấu.

Hà Giang có đặc sản gì?
Thắng cố Hà Giang tại chợ Đồng Văn. Ảnh St

Tuy nhiên, vào các sáng Chủ Nhật, tại chợ Đồng Văn vẫn có thắng cố. Ngoài ra, ở chợ Mèo Vạc cũng có. Nếu muốn ăn thắng cố ngựa, các bạn cứ thử vào chợ trung tâm Đồng Văn ăn thử.

Riêng mình thì thấy thắng cố Hà Giang cũng như Bắc Hà (Lào Cai) đều hơi ghê ghê một chút vì cách làm của bà con vẫn còn chưa được vệ sinh lắm. Mình chỉ ưa nhất một quán thắng cố nằm ở ngay trung tâm TP Lào Cai (quán rất kín đáo, nằm sâu trong khu dân cư và cũng không show biển ra lắm, chỉ phục vụ khách quen mà quan chức địa phương là chính). Thắng cố ở đây là lòng và thịt ngựa mua cả con ở Bắc Hà về thịt, sau đó làm rất sạch rồi mới cho vào nồi (theo kiểu lẩu Nhật). Nói thật, nếu làm sạch sẽ vệ sinh thì thắng cố ăn một lần nhớ mãi. Giá cả thì cũng rẻ.

2. Các đặc sản khác các bạn có thể hỏi mua hoặc ăn thử khi đi Hà Giang là: mèn mén, thịt bò khô Đồng Văn, thịt (lợn) heo hun khói, lạp sườn gác bếp, măng đắng cuốn thịt, cháo ấu tẩu, rượu ngô Thanh Vân, hồng không hạt, mật ong hoa bạc hà, cơm lam Bắc Mê, chè tuyết cổ thụ, cá dầm xanh anh vũ, cam sành, thảo quả?

Ngoài ra, còn những đặc sản khác như thịt trâu khô Hà Giang, xôi ngũ sắc, mận, đào (vào mùa hè mới có)… Rượu ngô Hà Giang cũng là món quà quý, nên tìm mua ở các chợ như Sà Phìn, Lũng Phùn (Đồng Văn) không thì Quyết Tiến ở Quản Bạ cũng được.

DAC SAN HA GIANG 3
Đặc sản Hà Giang là thịt trâu gác bếp

Nói chung, Hà Giang và Cao Bằng, Lạng Sơn là nơi có nhiều món ăn lạ, học của bà con dân tộc, các bạn nên thử để thêm một cách cảm nhận về Hà Giang.

3. Ở TP Hà Giang cũng có cả món bánh cuốn như ở Cao Bằng – nhiều người cho rằng ngon, mình khẩu vị kém nên không rành lắm. Buổi sáng, các bạn có thể vào các quán bánh cuốn ăn thử, bán rất nhiều.

4. Mình thích nhất khi đi Hà Giang là mua món chè tuyết Hà Giang về làm quà. Nếu mua được loại của bà con dân tộc sơ chế thì rất tuyệt. Búp to trông thô xấu lắm nhưng mua về làm quà, pha ra nước uống đậm đà, thơm ngọt nơi cuống họng. Nó khác hẳn thứ chè rởm Thái Nguyên vẫn bán đầy ở Hà Nội, thậm chí vào tận Tân Cương mua về mà cũng chẳng ngon nữa. Trong khi ở Đồng Hỷ cũng thuộc Thái Nguyên, mình mua của những bà con dân tộc bán lẻ thì lại rất tuyệt, uống một lần nhớ mãi.

5. Cam Hà Giang nổi tiếng ngon mà lại rẻ. Vào mùa cam đi Hà Giang sẽ qua cả Hàm Yên – Tuyên Quang, ở đó cũng có nhiều cam ngon bán.

6. Tại TP Hà Giang nếu muốn ăn đặc sản thì phải vào các nhà hàng và đặt họ nấu. Trong đó, như trong bài nói về các nhà hàng và quán ăn ngon, mình đã giới thiệu về Quán cơm Dân Tộc ở TP Hà Giang - các bạn tìm đọc lại trong bài: Quán ăn ngon ở Hà Giang.

Đặc sản ngon ở Đồng Văn


Còn nếu ở Đồng Văn, mình giới thiệu với các bạn những món mà mình biết và bạn bè mình rất thích, chẳng hạn như cháo ấu tẩu (cháo nấu bằng củ ấu tẩu của người dân tộc).

Nếu ăn bánh cuốn thì cứ ra khu vực hông chợ cổ Đồng Văn, hỏi hàng chị Thái (đối diện cà phê, dãy nhà trình tường phố cổ). Ở khu vực đầu phố cổ, phía dưới chợ cũ cũng có một quán là quán chị Dìn, bán cả phở sáng và có các món ngon như thịt gác bếp được nhiều người tìm mua. Ăn cháo ấu tẩu buổi tối thì hỏi thăm quán chị Miên cũng ở khu vực chợ thôi.

Quán chị Thái nằm khá kín, đi sâu vào trong nhà. Buổi sáng khách du lịch sành ăn tìm vào ngồi kín. Bánh cuốn làm ngay trên lò. Khói nghi ngút. Mọi người ngồi vây quanh dãy bàn trong gian nhà nhỏ nhưng có cảm giác ấm áp vì ở Đồng Văn rất lạnh.

Giá cả các loại đặc sản Hà Giang


Ở Đồng Văn – Mèo Vạc có một món có thể mua về làm quà là thịt trâu khô gác bếp. Tuy nhiên, giá ngang ngửa ở Mộc Châu.

Tại quán cơm Tiến Nhị (như trong bài trước đã nhắc) và quán cơm rang + phở không có tên, nằm sát hông chợ Đồng Văn (phía dưới quán chị Thái một chút, à nằm cạnh sát nhà nghỉ Lũng Cú), chị chủ quán là người trong tấm ảnh bên dưới, đòi giá là 800.000 đồng/kg nhưng tại nhà nghỉ Hải Hiền (ĐT 0219.3856389) thì chỉ 700.000 đồng/kg.

Thịt bò khô Hà Giang ngon hơn thịt trâu khô. Tên gọi và nhìn thì giống hệt món thịt bò khô bán ở dưới xuôi, nhưng không thể ăn liền được mà phải mang về chế biến mới thưởng thức được. Nó chỉ là món thịt sống, được tẩm ướp bằng hương liệu của vùng cao, rồi phơi sơ qua 1-2 nắng là đem gác trên bếp cho khói hung chín, săn quắt lại. Ở khu du lịch Mộc Châu cũng có bán món thịt bò khô nhưng giá chỉ có 500.000 đồng/kg- ăn khá là ngon (cập nhật lại là giá hiện nay đã lên tới 800.000 đồng rồi).

Tại quán Tiến Nhị cũng có bán bánh khảo Cao Bằng và hạt dẻ. Bà Nhị nói với mình rằng, cả mấy chị em đều là quê ở Cao Bằng lấy chồng sang xứ Đồng Văn, nên đem luôn cả bánh khảo sang bán cho khách có nhu cầu. Giá hạt dẻ quên không hỏi, nhưng bánh khảo thì hình như là 13.000 đồng/cái. Một bịch 10 cái là 130.000 đồng. 

Nếu có thêm đặc sản gì, các bạn bổ sung cho mình vào comment ở bên dưới nhé. Và đừng quên like cho những thông tin mình trải nghiệm và chia sẻ nữa. Thank! Tìm hiểu thêm tất cả các bài về Hà Giang tại đây.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

1 nhận xét: