Tắm tiên Tú Lệ - Yên Bái ở đâu?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Có lẽ từ lâu bạn đã được nghe cái tên “tắm tiên Tú Lệ” hoặc được bạn bè đi Tây Bắc về kháo lại.

Hình ảnh Tú Lệ Yên Bái
Hình ảnh Tú Lệ Yên Bái

Chuyện rằng, trên đường từ Văn Chấn – Nghĩa Lộ (Yên Bái) lên đèo Khau Phạ đi Than Uyên… có một cái làng mang tên Tú Lệ - cái tên thật đẹp và thơ mộng phải không?

Tú Lệ nằm ở thung lũng Tú Lệ, nơi có cánh đồng rộng mênh mông giữa muôn trùng núi, nơi có những sản vật riêng như cốm Tú Lệ, táo mèo Tú Lệ rồi rượu Tú Lệ.

Tuy nhiên còn một thứ “đặc sản” khác mà không phải nơi nào cũng có, đó là “tắm tiên Tú Lệ”.

Cứ tầm khoảng chiều (từ 2 giờ vào mùa đông còn mùa hè thì muộn hơn) là những người phụ nữ Thái sau khi đi làm về hoặc kéo ở trong nhà ra lại tập trung ở suối nước khoáng Tú Lệ - để tắm tiên.

Văn Nguyễn tìm mãi không biết cái suối khoáng nóng ở đâu, chỉ có 2-3 cái bể xi măng xây to nằm bên con suối lớn. Có lẽ nước nóng từ mó nào đó được dẫn theo ống tre về. Hồi hộp quá chẳng kịp hỏi.

Trong cái bể ấy, các bà rồi các chị, các em và cả các cháu nhỏ lưng trần tắm gội vui như hội. Những cô gái trẻ thì e dè hơn, vẫn đắp yếm ở trước ngực nhưng các chị đã có 1-2 con rồi thì cũng bắt chước các bà, phanh tất cả ra, chỉ còn để lại cái váy.

Nhìn họ, không có một chút tà ý nào có thể xuất hiện mà chỉ thấy yêu đất nước mình vì còn giữ được một phong tục lạ làm nên bản sắc vùng cao.

Bây giờ Tú Lệ đã có dấu hiệu “phố làng” rồi nhưng rất may còn giữ được cái nếp tắm tiên như cũ.

Càng về chiều, các chị em kéo ra tắm suối càng đông.

Bạn sẽ rất thích thú khi đi trên đường, sau cả chặng dài rong ruổi mà lại tình cờ phát hiện có một bản tắm tiên như thế.

Hình ảnh Tú Lệ Yên Bái
Đồi mâm xôi ở Yên Bái

Suối nằm ngay sát đường đi nhưng lại không hề dễ tìm. Đây là hướng dẫn nhanh của Văn Nguyễn:

Dù từ hướng nào, bạn cứ tìm tới trung tâm xã Tú Lệ. Cung đường khá dài và chẳng rõ ở đâu có tắm suối cả. Văn Nguyễn phải hỏi rất nhiều. Nhưng bạn cứ đi dọc đường, khi nào có tấm biển như bức ảnh bên dưới thì đối diện là lối xuống suối khoáng nóng có những cô gái Thái vui đùa tắm tiên…

Nếu bạn đi vào mùa thu – bắt đầu từ khoảng tháng 7 và 8 thì tại Yên Bái, dọc đường từ Tú Lệ lên Mù Căng Chải có bán rất nhiều táo mèo. Bạn hãy đọc qua bài về mùa táo mèo Yên Bái để xem có gì thú vị cho bạn không?

Tuy nhiên, các bạn trẻ thường kéo nhau đi Mù Căng Chải vào tháng 9-10 để ngắm lúa và ruộng bậc thang. Bạn cũng nên xem thêm bài: Ruộng bậc thang ở Mù Căng Chải để ngắm những bức ảnh mà bạn không đành lòng làm ngơ được.

Đọc thêm: Đi Tú Lệ như thế nào?

Hãy chia sẻ bài viết này giúp Văn Nguyễn tới nhiều bạn bè của bạn và đừng quên để lại link nguồn bài viết để họ có thể truy cập.

Văn Nguyễn rất cám ơn bạn!

Note: Những bức ảnh nhạy cảm Văn Nguyễn xin không được giới thiệu ở đây.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :