Homestay Nậm Đăm và bản Tùy ở Hà Giang cho dân Phượt

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Những năm gần đây, dịch vụ và hình thức Homestay ở Hà Giang đang dần mở ra và được nhiều khách du lịch ưa chuộng – trong đó, chủ yếu là dành cho du khách nước ngoài muốn đi khám phá cao nguyên đá Đồng Văn – Mèo Vạc.

Du lich sinh thai và Homestay ban Tha-Ha Giang
Đường vào bản Tha ở TP Hà Giang. Ảnh theo Internet

Tuy nhiên hiện nay, các cơ sở homestay cũng được dân Phượt nhòm ngó. Nếu trên hành trình đi du lịch Hà Giang mà muốn ở các nhà dân kiểu “homestay” – các bạn có thể chọn một số địa điểm dừng chân kết hợp tham quan như sau:

1. Home stay Nậm Đăm


Cơ sở homestay có tiếng nhất và đông vui nhất ở Hà Giang là homestay ở thôn Nậm Đăm – huyện Quản Bạ.

Thôn Nậm Đăm nằm ở ngoại vi thị trấn Tam Sơn và chỉ đi khoảng 2km là tới. Từ Hà Giang chỉ đi khoảng 50km là tới Nậm Đăm. Trên hành trình đi khám phá cao nguyên đá Đồng Văn, các bạn cũng có thể tranh thủ vào Nậm Đăm chụp ảnh và ngủ lại nếu có nhiều thời gian.

Đây là ngôi làng của những người Dao. Do đó, mô hình nhà cửa là nhà đất và lợp ngói âm dương (cũng tương tự như nhà trình tường của người Mông hoặc Lô Lô – xem thêm bài: Nhà của Pao ở Hà Giang để cảm nhận.

Nậm Đăm là một thôn có phong cảnh hữu tình thơ mộng – nằm trong thung lũng. Tại đây hiện đang có khoảng hơn 20 gia đình mở dịch vụ homestay (sẵn sàng đón khách vào nhà ăn ngủ và thưởng thức bản sắc văn hóa của người Dao).

Note

> Tuy nhiên, nếu đi Nậm Đăm chỉ nên đi theo nhóm đông để không cảm giác buồn chán.

Homestay ban Tha
Những nếp nhà sàn của người Tày ở bản Tha

2. Homestay bản Tiến Thắng


Ngoài ra, còn 1 cơ sở homestay khác nữa là Homestay tại bản Tiến Thắng nằm cách TP Hà Giang chỉ khoảng 5km. Đây là bản được nhiều khách du lịch nước ngoài yêu thích vì gần song cái chính là có rất nhiều nhà sàn cổ kiểu như ở Bản LácMai Châu (Hòa Bình). Tuy nhiên, nếu ở Bản Lác là người Thái thì bản Tiến Thắng lại 100% là người Tày. Đọc thêm bài: Kinh nghiệm đi phượt Mai Châu bằng xe máy

Văn Nguyễn biết tới Homestay bản Tiến Thắng đầu tiên là do cán bộ của tỉnh Hà Giang giới thiệu.

3. Homestay bản Tùy - TP Hà Giang


Một địa chỉ khác là bản Tùy nằm ở KM số 3 trên đường QL 34 Hà Giang đi huyện Bắc Mê và Cao Bằng. Đây là 1 bản thuộc xã Ngọc Đường nằm ngay gần trung tâm TP Hà Giang.

Nét đặc trưng là những nếp nhà sàn xinh xắn của người Tày. Do sạch sẽ và các nhà sàn nằm quần tụ nên khách du lịch nước ngoài rất thích đến đây cùng với các địa chỉ đã mô tả bên trên. Sở thích khi khách vào đây là muốn hòa đồng và cảm nhận cuộc sống thiên nhiên của người dân bản địa.

Hiện trong bản đã có nhiều nhà dân mở cửa và treo biển Homestay đón khách du lịch. Mọi người sẽ đặt gia chủ nấu ăn và thưởng thức các món ăn theo kiểu của người Tày truyền thống. Mùa xuân, ở đây có rất nhiều lễ hội như lồng tồng (xuống đồng). Tham khảo vài bức ảnh về Homestay ở bản Tùy - Hà Giang.

4. Homestay bản Tha


Cũng tương tự như ở bản Tùy. Homestay ở bản Tha nở rộ vì có những nếp nhà sàn đẹp và thuần của người Tày. Phong cảnh bản nên thơ như trong các bức ảnh. Từ trung tâm Hà Giang đến bản Tha chỉ khoảng 2km.

Note

Ở thị trấn Đồng Văn cũng có homestay. Tuy nhiên, các cơ sở homestay ở đây nằm rải rác do nhà nghỉ và khách sạn nhiều. Mà gọi tên như vậy – thực tế homestay Đồng Văn chỉ là các nhà trọ bình dân để giúp các bạn trẻ đi Phượt và khách du lịch có chỗ ở tạm vào những dịp cao điểm – khách lên đông và bị cháy phòng. Nếu khi nào lên Hà Giang mà gặp cảnh như vậy, các bạn có thể tham khảo bài giới thiệu về Homestay Đồng Văn của Văn Nguyễn.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :