Hoa cẩm tú cầu rực rỡ trên đỉnh Mẫu Sơn

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Lên đỉnh Mẫu Sơn, chợt gặp loài hoa cẩm tú cầu với đủ màu sắc nở trong tiết trời se se lạnh của mùa thu đã làm Văn Nguyễn thực sự bất ngờ và thích thú.

Rất nhiều lần đi Lạng Sơn và từ Lạng Sơn đi tắt sang Tiên Yên – Móng Cái nhưng lần đầu tiên mình quyết định tạt vào Mẫu Sơn vì nghe tên đã nhiều lần mà chẳng rõ nó “mô tê răng rứa”..

Hoa-cam-tu-cau-

Từ ngã ba Lộc Bình đi lên đường nhỏ và khá chênh vênh. Cảm giác cũng ngoằn ngoèo khúc khuỷu như đi Đồng Văn nhưng thực ra vẫn chưa ăn thua lắm.

Chỉ chừng 15km là đã lên tới đỉnh núi Mẫu Sơn. Giữa thu mà tiết trời đã se se lạnh. Thảo nào mùa đông năm nào cũng xảy ra băng tuyết phủ trắng các ngọn núi, cành cây lá cỏ vì nhiệt độ ở đây khá thấp.

Hoa-cam-tu-cau-1

Đi bộ vào khu trung tâm, thứ đầu tiên đập vào mắt là những vạt hoa cẩm tú cầu đang vào mùa nở rộ. Có chỗ hoa còn đương trắng, nhưng có vườn lại chuyển sang sắc xanh nhạt, hồng nhạt...

Cái chợ cóc ở trung tâm chỉ có lèo tèo vài người Dao, Sán Dìu ngồi đan len, đan thổ cẩm và bày biện dăm thứ sản vật vùng cao như mật ong rừng, phấn hoa, rượu, lồng chim rừng...

Hoa-cam-tu-cau-2

Giữa trưa đói bụng nhưng đi vào 3 nhà hàng ở đầu khu du lịch đều vắng lặng, các bàn ăn xếp chồng lên nhau như được dọn dẹp tự bao giờ. Hóa ra là chẳng có khách du lịch nên “lâu lâu mới có một nhóm đặt làm cơm”.

Cuối cùng, đi bộ vài chục bước vào khu trung tâm thì cũng có 2-3 nhà hàng đang đỏ lửa. Một buổi trưa ngồi ăn lẩu gà Mẫu Sơn, nhâm nhi đĩa ếch hương cùng thứ rượu được chưng cất ngay trong bản. Ở giữa non cao vừa ăn vừa ngắm mây trời, cảm nhận từng đợt gió se se thổi ùa vào mặt.

Note: 

> Mẫu Sơn là đỉnh núi có độ cao khoảng 1.600m so với mặt nước biển.

Ăn xong rủ nhau đi tắm lá thuốc người Dao nhưng bước vào những cái bồn sục cáu bẩn lại đành lui ra. Thôi đi chụp ảnh cẩm tú cầu vậy.

Hoa-cam-tu-cau-4

Hoa-cam-tu-cau-5

Tầm 1 giờ trưa, các đôi tình nhân ở dưới TP Lạng Sơn kéo lên đông hơn. Mọi người cũng tranh nhau vào các vườn để chụp ảnh hoa.

Định ngủ lại nhưng mọi người bảo, ở đây quanh năm hầu như ít nắng, mùa thu và đông hầu như chăn chiếu, ga đệm không được giặt lại thêm không khí ẩm nên mốc bẩn. Có lẽ thật. Tường còn ố mốc rêu xanh rêu vàng đến rợn huống chi chăn màn. Thế là tính luôn bài chuồn.

Một chuyến đi “ngó” Mẫu Sơn chẳng để lại nhiều thời gian cảm nhận, chỉ ăn một bữa các món đặc sản rồi rút về TP Lạng Sơn, nhưng thực sự có 2 thứ làm Văn Nguyễn thích đó là những vạt hoa cẩm tú cầu nở thành từng bông lớn nhiều màu sắc và những ngôi biệt thự cổ phủ rêu mốc meo, có căn còn đổ nát hoang tàn.

Chắc rằng còn lâu lâu nữa du lịch Mẫu Sơn mới được người ta biết tới. Nhưng chắc chắn là nơi đây có những tiềm năng đang cần đánh thức.

Hoa-cam-tu-cau-Mau-Son
Loài hoa thực sự làm Văn Nguyễn thích

Hoa-cam-tu-cau-Mau-Son 2
Cận cảnh 1 khóm tú cầu - Văn Nguyễn

Hoa-cam-tu-cau-Mau-Son-
Đủ sắc màu trên đỉnh MS. Photo: Văn Nguyễn

Hoa-cam-tu-cau-Mau-Son-2
Bức ảnh chụp trước Nhà hàng Hương Xuân

Hoa-cam-tu-cau-Mau-Son-3

Hoa-cam-tu-cau-Mau-Son-4

Hoa-cam-tu-cau-Mau-Son-5

Hoa-cam-tu-cau-Mau-Son-6
Cẩm tú cầu nở bạt ngàn đỉnh Mẫu Sơn. Ảnh: dulichmauson

Trên đây là những chùm ảnh hoa cẩm tú cầu ở đỉnh Mẫu Sơn do Văn Nguyễn chụp và sưu tầm thêm từ nhiều nguồn cho phong phú. Nếu các bạn chung niềm yêu thích loài hoa đẹp này, hãy chia sẻ cho bạn bè cùng ngắm và tham khảo thêm các bài viết của daisudulich.blogspot.com nhé.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :