Bài 4: Hướng dẫn đi Lào bằng xe khách

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Từ Việt Nam sang Lào như thế nào? Đây là bài hướng dẫn cách đi du lịch bụi lào bằng xe khách cho những bạn cần quan tâm của Văn Nguyễn.

- Hiện nay, từ Hà Nội hoặc TPHCM đi Lào có 2 cách là bằng máy bay nếu các bạn thích và đi bằng ô tô - xe khách. Nếu đi máy bay thì đích đến là thủ đô Viêng Chăn của Lào.

DI DU LICH LAO BANG XE KHACH
Các xe khách từ Đồng Hới đi Savanakhet Lào. Ảnh: Phan Thắng

- Tuy nhiên, phần lớn mọi người chọn cách đi bằng đường bộ để ngắm cảnh và trải nghiệm.

Note về làm thủ tục đưa xe sang Lào

> Nếu các bạn muốn đưa theo xe riêng, ôtô hoặc xe máy sang Lào thì hiện nay cũng hoàn toàn được đáp ứng. Thủ tục cũng đơn giản, đó là các bạn đến các sở GTVT đăng ký xin cấp giấy phép liên vận Việt – Lào để có thể đưa xe của mình sang Lào.

1. Từ TPHCM

+ Nếu từ TPHCM để sang Lào có thể đi bằng xe khách, xe đò và có rất nhiều. Cung ngắn nhất là qua cửa khẩu Bờ Y ở Kon Tum.

+ Nếu không muốn đi theo cửa khẩu Bờ Y Kon Tum thì theo Văn Nguyễn, các bạn có thể ra miền Trung để sang Lào qua cửa khẩu Lao Bảo. Đây là bài hướng dẫn cách Từ cửa khẩu Lao Bảo đi Savanakhet – Lào.

2. Từ Hà Nội

+ Tương tự như vậy, nếu xuất phát từ Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, các bạn có thể đi Lào bằng cách đi vào Hà Tĩnh hoặc từ Quảng Trị để sang Lào.

+ Các cửa khẩu sang Lào ở Bắc miền Trung có thể đi như: cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn-Hà Tĩnh) hoặc cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Đây là hai đường thông dụng nhất để xuất cảnh sang Lào. Từ các cửa khẩu này, sau khi xuất cảnh, các bạn sẽ đi vào tỉnh Savanakhet của Nam Lào, sau đó đi ngược lên thủ đô Viêng Chăn của Lào.

+ Ngoài 2 cửa khẩu kể trên, các bạn có thể đi qua cửa khẩu Nậm Cắn của Nghệ An để sang Xiêng Khoảng.

+ Một cung khác nếu xuất phát từ miền Bắc là qua cửa khẩu Tây Trang ở tỉnh Sơn La để sang Lào rồi đi vòng xuống.

Đi như thế nào là tùy sở thích và kế hoạch của các bạn. Nếu có điều kiện về thời gian + sức khỏe, các bạn có thể đi một vòng tròn. Theo Văn Nguyễn thì đi du lịch bụi Lào cũng không tốn kém lắm.

Xe khách đi Lào từ Hà Nội:

Hiện nay, số lượng xe khách Hà Nội đi Cầu Treo, Lao Bảo khá nhiều. Nếu xuất phát từ Hà Nội, các bạn có thể ra bến xe Nước Ngầm để đặt vé trước 1-2 ngày nếu đi vào các dịp lễ, còn ngày bình thường thì chỉ cần đến trước 6 giờ tối là mua được vé, lên xe.

Theo tổng hợp của Văn Nguyễn, giá vé từ Hà Nội đến Luông Pha Băng hiện là 850.000 đồng, còn chỉ đến thủ đô Viêng Chăn Lào là 550.000 đồng hoặc hơn.

DI DU LICH LAO BANG XE KHACH 2
Đây là cửa khẩu Đen-sa-vẳn Lào. Phía sau là cửa khẩu Lao Bảo. Ảnh: Phan Thắng

Theo kinh nghiệm, để tiết kiệm và hiệu quả khi các bạn đi du lịch bụi Lào bằng xe khách là mọi người thường mua vé thẳng đến Luông Pha Băng để tham quan trước, sau đó mới quay về thủ đô Viêng Chăn. Từ Viêng Chăn quay về Việt Nam gần hơn, chi phí sẽ rẻ hơn.

Và ở Hà Nội còn có một nơi chuyên phục vụ xe sang Lào, đi thẳng Viêng Chăn. Đó là địa chỉ số 3A đường Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội)- xe sẽ đi qua cửa khẩu Cầu Treo Hà Tĩnh. Giá vé khoảng 600.000 đồng/chiều (giường nằm) - Văn Nguyễn sẽ cập nhật lại.

Nếu đi xe của họ, nhà xe sẽ làm luôn thủ tục đóng dấu xuất nhập cảnh nên khách không phải lo.

Thời gian từ Hà Nội tới Luông Pha Băng khoảng 27 - 30 giờ đồng hồ, xe chạy từ 18g tối thì đến tận trưa hôm sau mới dừng lại ăn cơm tại một cửa hàng cơm bình dân của người Việt mở tại Lào. Vì thế, các bạn cần mang thêm đồ ăn để ăn dọc đường khi đói bụng.

Mọi người nên dùng đồ ăn của mình hoặc hỏi giá trước khi mua suất ăn, vì giá cơm bình dân ở đây cao hơn đáng kể so với Hà Nội: khoảng 90.000 - 120.000 đồng/1 suất cơm, gồm một ít rau, vài miếng thịt kho và đậu phụ.

3. Xe khách từ Vinh - Đồng Hới - Quảng Trị đi thẳng Lào

Nếu ở Vinh, các bạn có thể mua vé xe bus đi Xiêng Khoảng qua cửa khẩu Nậm Cắn vào các ngày thứ 3, thứ 5, thứ 6, Chủ nhật với giá khoảng 200.000 – 300.000 đồng. Nhà xe cũng sẽ đóng dấu xuất nhập cảnh, nên bạn không phải lo lắng thủ tục.

Nếu xuất phát từ Quảng Trị, các bạn có thể đọc thêm bài viết khá chi tiết của Văn Nguyễn: Kinh nghiệm du lịch Lao Bảo.

Trên đây là tất cả hướng dẫn Kinh nghiệm đi Lào bằng xe khách của Văn Nguyễn sưu tầm và tổng hợp lại. Bạn nào có thêm thông tin thì tiếp tục bổ sung cho mình vào comment bên dưới nhé. Cảm ơn các bạn!  

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

1 nhận xét:

  1. Nặc danh13:39:00

    Bạn ơi cho mình hỏi nếu đi từ Vinh thì nên đi nhà xe nào uy tín và bắt xe ở đâu nhỉ?
    Còn nếu đi từ Hà Tĩnh thì bắt xe ở đâu?
    Cám ơn bạn nhé.

    Trả lờiXóa