Đặc sản Mộc Châu

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Đặc Sản ở Mộc Châu có những loại nào? Giới thiệu địa chỉ các khu mua sắm đặc sản. Đi Mộc Châu nên mua gì về làm quà?

Như mình đã nói trong bài giới thiệu về Những quán ăn đặc sản ở Mộc Châu thì đi Mộc Châu là phải tranh thủ thưởng thức các món ăn đặc sản ở đây và nếu tìm về các khu trung tâm ăn uống (nằm ở khá xa trung tâm thị trấn) thì các bạn sẽ có đủ những thứ cần như: ăn đặc sản và mua đặc sản về làm quà.

Những món đặc sản ở Mộc Châu


Đây là bài viết độc quyền của daisudulich.vn dành cho độc giả và không cho phép các trang web khác sao chép dưới mọi hình thức. Bài viết sẽ được bổ sung liên tục.

1. Đặc sản thưởng thức tại chỗ

- Các món đặc sản mà các bạn có thể thưởng thức ngay tại chỗ khi đi Mộc Châu là món bê chao Mộc Châu, cá suối Mộc Châu, măng rừng Mộc Châu, rau tầm bóp rừng, cá chép hấp lá đu đủ, thịt dê Mộc Châu (ở Mộc Châu cũng có rất nhiều dê) và thứ không thể bỏ qua là sữa chua Mộc Châu, bánh sữa bò Mộc Châu…

Dac san Moc Chau - Món ngon o Moc Chau (6)
Món cá suối là đặc sản ở Mộc Châu

- Nếu muốn ăn thắng cố ngựa ở Mộc Châu thì các bạn có thể vào khu rừng thông Bản Áng, giá bán khoảng 30.000-50.000 đồng/bát nhưng đó là món thắng cố đã “cải biên” chứ không phải món truyền thống như ở Bắc Hà-Lào Cai, Mèo Vạc-Hà Giang...

- Như đã nói trong các bài viết trước, tại các nhà sàn ở trong Bản Áng (có 3 nhà sàn gồm Bình Nguyên, Hoàng Giang và nhà sàn rừng thông Bản Áng mà daisudulich.vn đã giới thiệu trong bài về những Nhà sàn Mộc Châu) bên cạnh phục vụ chỗ ngủ tập thể thì chủ nhà cũng sẵn sàng làm các món ăn theo kiểu dân tộc theo nhu cầu đặt của khách (gồm thịt lợn mán, thịt xiên nướng, rau rừng, gà rừng, thịt trâu hun khói, cá suối, cơm lam, xôi ngũ sắc, sách bò đen...) Giá cả rẻ hơn ở ngoài các quán lớn một chút và cũng tùy vào thực đơn của các bạn. Đồng thời, các cơ sở homestay ở khu thị trấn Mộc Châu (mới) và thị trấn nông trường cũ cũng sẵn sàng làm cơm, đặt các món ăn đặc sản theo yêu cầu của các bạn. Nếu đặt ăn + ngủ ở đó đảm bảo sẽ rẻ hơn ăn uống vãng lai ngoài quán.

- Tuy nhiên, để nhanh và không cách rách thì các bạn cứ qua những khu ăn uống trung tâm ở tiểu khu Chiềng Đi - Mộc Châu như trong bài trước đã hướng dẫn.

2. Đặc sản mua về làm quà

- Chính tại các quán ăn ở tiểu khu Chiềng Đi – thị trấn Mộc Châu cũng bán rất nhiều dãy hàng đặc sản và đồ lưu niệm Mộc Châu. Tới đó, các bạn có thể tha hồ lựa chọn, giá rẻ hơn nhiều so với Hà Nội và nhiều khu du lịch khác.

- Mình đếm được có khoảng 40-50 món đặc sản, đồ mua về làm quà khác nhau. Tuy nhiên nổi bật là táo mèo, chuối hột rừng, bánh sữa, sữa chua, sữa tươi Mộc Châu, chè Mộc Châu các loại, rồi thịt trâu khô Mộc Châu, thịt bò hun khói Mộc Châu, mật ong, phấn hoa, các loại rượu Tây Bắc, các loại hoa lan rừng, rau quả Mộc Châu…

Dac san Moc Chau - Món ngon o Moc Chau (6) 2
Đào Mộc Châu Sơn La thường thu hoạch vào tháng 5

- Ngoài ra còn có gạo nếp nương Mộc Châu (mình đã thử mua và rất tuyệt), rau tầm bóp (rất tuyệt, có 3-5 ngàn đồng/mớ to), rau cải Mèo (nên mua loại non kẻo khó ăn vì dai), măng đắng và măng ngọt (rất tuyệt).

- Mình đã hỏi về danh sách và giá cả rất cụ thể nhưng bỗng nhiên quên hết.

Note

> Tuy nhiên, có một cách để mua được với giá rẻ hơn nhiều so với tại khu trung tâm mua sắm, đó là vào chợ 70 Mộc Châu (chợ trung tâm). Tại đây cũng có rất nhiều thứ cho các bạn như măng rừng, rau tầm bóp, gạo nếp nương và các gia vị chỉ ở Mộc Châu mới có.


- Đi Mộc Châu vào Mùa hè (khoảng tháng 5-7) thì có thể mua mận, đào Mộc Châu. Trong đó, đào lại gồm có các loại như đào Pháp, đào mèo. Ngoài ra là dưa chuột mèo, dâu tây, quả bơ, khoai sọ mán, măng khô…

Dac san Moc Chau - Món ngon o Moc Chau (6) 3
Mận Mộc Châu rất nhiều và ngon

- Nếu đi Mộc Châu vào tháng 8 và 9 hoặc tháng 2-3-4 thì còn có rất nhiều măng đắng và măng ngọt lấy ở rừng về. Giá chỉ có 12-18 ngàn đồng/kg.

- Giá gạo nếp nương như hiện nay là 25-27 ngàn đồng/kg.

Note

> Tuy nhiên, tất cả những món đặc sản ở Mộc Châu mà mình được biết đều không có thứ nào làm mình thích thú mua như 2 món mà nó là sở thích của mình, đó chính là món mắc kén và chắm chẩu (mua ở trong chợ Mộc Châu). Giá 15.000 đồng/lạng mắc kén và cũng 15.000 đồng/lọ chắm chẩu. Chị bán chắm chẩu ở cổng chợ 70 Mộc Châu nói với daisudulich.vn rằng nó là một loại gia vị dùng để chấm rất nhiều món như thịt gà, thịt luộc, rau, trứng, ốc... có lẽ là đủ thứ trên đời. Trong đó, nó gồm có đủ thứ gia vị như sả, hành, tỏi, mắc kén, tiêu, ớt, muối... Daisudulich.vn thắc mắc hỏi muối chắm chẩu có phải là bột canh không, chị người Thái nói nếu dùng muối bột canh thì sẽ rất đắt nên người Thái chỉ dám dùng muối trắng sạch rang lên, giã mịn rồi mới làm món chắm chẩu. Chị ấy còn bật mí với Văn Nguyễn một điều nữa: ngoài tất cả những gia vị trên, còn có một thứ lá chỉ có người Thái mới biết, cho vào sẽ tạo ra hương vị riêng nên khi ăn không bao giờ bị đau bụng, đầy hơi. Mình mua về dùng chấm thịt gà luộc quả nhiên ngon hơn hẳn, ai cũng khen ngon. 

- Sữa chua bò hoặc dê ở Mộc Châu phải nói rất tuyệt vời – có thể mua về làm quà.

- Một món đặc sản Mộc Châu mà mình rất thích đó là thịt trâu hun khói. Mùa rét, bà con vùng cao thường mổ trâu, sau đó sấn những tảng thịt rất to, đem tẩm ướp đủ qua các gia vị rồi treo lên gác bếp nhà sàn để hun khói cho óng đen, quắt khô lại. “Bỏ quên” ở đó chừng 8-12 tháng thì đem xuống. Gọi là thịt trâu khô nhưng phải chế biến như hầm, xào mới ăn được.

Dac san Moc Chau - Món ngon o Moc Chau (6) 1
Bê chao Mộc Châu có bán ở các quán 64, 70 thị trấn Mộc Châu. Nguồn ảnh theo Internet

Giá thịt trâu hun khói bán ở Mộc Châu năm trước chỉ khoảng 500.000 đồng/kg trong khi như ở Đồng Văn-Hà Giang là 700-800k/kg. Tuy nhiên daisudulich.vn xin bổ sung lại thông tin mới nhất là hiện mọi loại thịt trâu khô, bò khô ở Mộc Châu đều có giá tới 800.000 đồng/kg rồi. Nếu bạn nào thích mua và muốn biết làm thế nào để chọn được thịt trâu khô ngon thì để lại comment bên dưới và mình sẽ bổ sung thêm 1 bài riêng để nói về các món đặc sản Mộc Châu sau.

- Ngoài ra, trên đường từ ngã ba Mộc Châu quay về Hà Nội, các bạn có thể dừng lại ở rất nhiều điểm bán đồ đặc sản Mộc Châu hoặc xe khách sẽ đỗ lại cho các bạn mua sắm, như:

- Cụm mua sắm số 1 ở ngã ba 73 (gần thị trấn Mộc Châu )

- Cụm mua sắm số 2 ở tiểu khu 32 + Bó Bun

- Cụm mua sắm số 3 ở ngay ngã ba 70

- Cụm mua sắm số 4 ở ngã ba Vườn Đào (ngã tư rẽ đi Thông Cuông, hoặc đồi chè thị trấn)

- Cụm mua sắm số 5 ở tiểu khu Chiềng Đi như trên đã giới thiệu

Cảm ơn các bạn đã đọc bài giới thiệu về các món đặc sản Mộc Châu. Đây là bài mình đã chỉnh sửa và bổ sung thêm rất nhiều thông tin tư liệu so với bài viết cũ năm 2013. Tất cả đều rất mới mẻ. Nếu bổ ích, các bạn like cho mình ở nút like bên dưới hoặc trên điện thoại di động của các bạn. Và cần hỏi thêm, cứ comment vào mục Hỏi đáp về du lịch Mộc Châu Sơn La để mình trợ giúp. 

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :