Bài 10: Hoa tam giác mạch nở vào mùa nào, tháng mấy?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Hoa tam giác mạch nở vào tháng mấy | Như đã nói ở bài 1, hoa tam giác mạch có ở 3 nơi là Cao Bằng, Hà Giang và Lào Cai. Tuy nhiên, một năm chỉ có hai mùa hoa nở. Và các bạn có biết Hoa tam giác mạch nở vào tháng mấy không? 

Hoa tam giác mạch nở mùa nào?


Theo mình được biết thì ở Cao Bằng, mùa chính của tam giác mạch là vào tháng 3-4 (lúc đó rất nhiều, nhưng sang tháng 10-11 thì lại có ít). Ngược lại, ở Hà Giang thì tháng 10-11 mới là mùa chính, còn đầu năm ra thì bà con trồng ít hơn.

Hoa tam giác mạch
Chụp ảnh cưới trên cánh đồng hoa tam giác mạch. Nguồn theo Internet

Và thêm một điều này nữa, như đã nói trong bài 1, hoa tam giác mạch là do bà con trồng ra chứ không phải mọc tự nhiên trong rừng nên cũng tùy năm mà ở nơi này sẽ nhiều, nơi kia sẽ ít.

Có khi bạn đi chậm quá thì chẳng còn gặp được hoa nữa. Hoa đẹp nhưng thời gian hoa nở và tàn chỉ trong vòng 1 tháng thôi. Từ tháng 12 trở đi, hầu như không còn hoa tam giác mạch nữa.

Song cũng không khó lắm đâu bạn ạ. Nếu muốn đi Hà Giang ngắm tam giác mạch, chỉ cần các bạn chuẩn bị hành trang, cứ giữa tháng 10 là lên đường, chạy từ TP Hà giang lên TT Đồng Văn theo QL 4C - từ địa phận xã Sủng Là ngược lên cột cờ Lũng Cú (28km) là đã có thể gặp rất nhiều hoa tam giác mạch trồng ngay bên đường, trên những quả đồi cao, bên những hàng sa mộc.

Note: 

Hoa tam giác mạch thường nở nhiều vào tháng 10 và 11 hằng năm. Đó cũng là lúc rất nhiều bạn trẻ rủ nhau đi phượt Hà Giang.

Trong trường hợp các bạn đi hơi muộn (cuối tháng 11 chẳng hạn) mà bà con đã thu hoạch hết thì các bạn có thể sẽ phải đi sâu vào các bản, xã ở bên trong may ra vẫn gặp được hoa (có khi còn nhiều hơn ấy chứ)- tất nhiên là tùy từng năm như mình đã nói vì phụ thuộc rất nhiều yếu tố.

Thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ là từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11. Tuy nhiên, có năm từ giữa tháng 9 hoa đã bắt đầu lốm đốm trắng rồi. Cuối mùa lên thì hoa sẽ chuyển dần sang màu đen, không còn đẹp nữa.

À, thực ra bà con vùng cao trồng tam giác mạch tính theo lịch âm, tức là cứ khoảng tháng 9 âm lịch là trồng. Tuy nhiên, có năm nếu ngô được mùa thì họ sẽ đổ xô đi trồng ngô nên hoa sẽ ít và thưa hơn nhiều, chỉ lác đác. Như năm 2013, do bà con mải bận kéo sang TQ làm thuê nhiều nên chẳng trồng nhiều như các năm 2010-2011. Hồi đó, hoa nở bạt ngàn cả những triền đồi, đẹp lung linh như hoa mộng.

Hoa tam giác mạch nở mùa nào
Hoa tam giác mạch nở mùa nào

Tuy nhiên, một thông tin mới mà như mình đã nói trong rất nhiều bài về hoa tam giác mạch là từ năm 2014 đến nay, chính quyền huyện Đồng Văn sẽ triển khai hỗ trợ cho bà con trồng hoa ở khắp các xã, dọc hai bên đường quốc lộ để tạo cảnh quan du lịch – đó là kế hoạch, không biết họ có làm được hay không?

Bản đồ hoa tam giác mạch


Hoa tam giác mạch đã nở vào những thời điểm hiếm hoi mà lại không phải ở đâu cũng có. Vì vậy, theo daisudulich.vn thì để dễ tìm được hoa, các bạn nên đến 2 nơi là Cao Bằng và Hà Giang.

Tại Cao Bằng


Từ thị xã Cao Bằng, các bạn có thể đi lên khu Trà Lĩnh – Trùng Khánh là những nơi có trồng nhiều tam giác mạch. Trong đó, khoảng cách Cao Bằng – Trà Lĩnh là gần nhất, chỉ 40km và đi qua đèo Mã Phục, đường sá bây giờ cực tốt, có cả xe khách 16 chỗ chạy lên. Còn đi Trùng Khánh thì 60-70km, có thể kết hợp đi du lịch thác Bản Giốc nữa. Daisudulich.vn đã có bài viết mới nhất chia sẻ kinh nghiệm phượt Cao Bằng – thác Bản Giốc, các bạn có thể xem lại them mục: Du lịch Cao Bằng

Còn tại Hà Giang


1. Cung Đồng Văn – Mèo Vạc

Nơi tập trung nhiều hoa tam giác mạch. Hiện nay đã có cả một bản đồ hoa tam giác mạch. 

Trong đó, các địa chỉ đã được “đóng đinh” là xã Phó Bảng - Sủng Là (nằm ngay bên đường QL 4C, là 2 xã nằm kề nhau nhưng Phó Bảng phải đi sâu vào trong khoảng 5km). Hoặc Phố Cáo (chỉ cách thị trấn Yên Minh một đoạn, gần như là đầu của huyện Đồng Văn). 

Nếu đi xa hơn thì lên xã Ma Lé đi cột cờ Lũng Cú. Tất cả đều thuộc huyện Đồng Văn. 

Nói tóm lại, những địa điểm sau đây thường có nhiều hoa tam giác mạch:

+ Sủng Là (nhiều nhất, tiện đường đi nhất)

+ Phố Là (đi qua Phố Bảng mới sang Phố Là, sâu nhất, nhiều hoa nhất)

+ Sài Phìn Tủng

+ Ma Lé – Lũng Táo (nhiều nhất, đẹp nhất, tiện đường đi nhất)

+ Cột cờ Lũng Cú

+ Thị trấn Đồng Văn

+ Riêng xã Sà Phìn là nơi có dinh vua Mèo thì hầu như không có nhiều.

2. Cung Xí Mần - Hoàng Su Phì

Cung thứ 2 là từ Hà Giang đi Hoàng Su Phì-Xín Mần. Đây là một cung đường hoàn toàn khác. 

Từ năm 2015 đến nay, ở Xí Mần cũng là thiên đường hoa tam giác mạch, với những đồi hoa rộng bạt ngàn nằm gần biên giới, trong khi hoa ở cung Đồng Văn ít hơn khá nhiều so với mọi năm.


Hoa đẹp nhất là ở xã Phàn Thẻng (hay là Thèn Phảng, mình viết nhiều nên bị lẫn) thuộc cung Xín Mần-Hoàng Su Phì. Nơi đây, hoa được trồng trắng tinh khôi hoặc đỏ sậm một khoảng trời ở cả trên nương đồi lẫn dưới thung lũng. Đứng trước rừng hoa bạn sẽ hỏi: sao Hà Giang xa xôi, nghèo mà đẹp thế? Nhưng nếu đi theo cung Hoàng Su Phì-Xín Mần thì lại ngược đường một đoạn. Các bạn có thể rẽ ngay ở QL 2 thị trấn Việt Quang.

3. Cung Quản Bạ - Đường Thượng – Lùng Tám

Khoảng đầu tháng 12, trong khi hầu như các vạt hoa tam giác mạch ở 2 điểm trên đã tàn mùa thì thật bất ngờ là hoa ở Quản Bạ lại nở rất muộn – do trồng muộn. Và có lẽ, rất ít người biết là ở Đường Thượng – Lùng Tám – Quản Bạ cũng có hoa tam giác mạch. Quản Bạ lại là huyện nằm gần TP Hà Giang nhất, chỉ cách có 50km.

Hoa tam giác mạch nở tháng mấy
Hoa tam giác mạch nở vào tháng mấy

Tuy nhiên đường đi vào đây còn xa và trái và khó hơn nhiều so với các điểm nêu trên. 

Do nằm trái đường trái cung nên hầu như ít người lui tới. Vì thế mới nói, Hà Giang còn rất nhiều điểm bí ẩn mà chưa chắc bạn đã khám phá hết. 

Đi Đường Thượng và Lùng Tám chỉ có thể đi bằng xe máy, đi ô tô thì không nên qua và nếu đi xe khách thì rất là éo le. Từ chỗ trung tâm để đến được nơi có hoa, có khi phải đi 17km. Mình sẽ up lại bài về Hoa tam giác mạch ở Quản Bạ lên đây sau vài hôm nữa (đã up).

Note:

Tốt nhất, theo mình thì để dễ đi, các bạn chỉ nên đi huyện Đồng Văn – Mèo Vạc và có thể hỏi đường theo QL 4C tới các điểm như Sủng Là, Phố Là hoặc Phó Bảng, Lũng Cú nằm trên đường từ TP Hà Giang lên cao nguyên đá Đồng Văn (kết hợp chơi phố cổ Đồng Văn luôn). Cánh đồng hoa Sủng Là chỉ nằm cách Đồng Văn khoảng 20km về phía dưới.

Nếu ở Sủng Là không còn gặp được nhiều hoa thì các bạn có thể đi lên Lũng Cú, dọc đường sẽ có rất nhiều, kết hợp với đi chơi các điểm mốc du lịch như cột cờ Lũng Cú. Thực sự, ở đọc đường vào cột cờ Lũng Cú mới có nhiều hoa tam giác mạch.

Ở Lào Cai cũng có hoa tam giác mạch


Không chỉ có ở Hà Giang, theo một số bạn bè mình thì ở Lào Cai, các khu vực huyện giáp với tỉnh Hà Giang như Mường Khương, Simacai, Bắc Hà, Bát Xát… cũng có trồng hoa TGM nhưng thưa thớt, diện tích nhỏ nên không đẹp. Vả lại, đường đi lên các huyện nằm ở phía Bắc của tỉnh Lào Cai khó khăn hơn cả đi Hà Giang nhiều.



Tuy nhiên, để có được đầy đủ thông tin nhất về hoa tam giác mạch, các bạn nên bắt đầu tham khảo từ mục Hoa tam giác mạch. Còn đây là tất cả các bài của Văn Nguyễn về Hà Giang.

Và nếu bài viết bổ ích, các bạn đừng quên like để ủng hộ cho daisudulich.vn nhé. Đây là bài viết độc quyền từ sự trải nghiệm thực tế của daisudulich.vn – không cho phép các trang web khác sau chép dưới mọi hình thức.

Mình cũng rất mong nhận được thông tin bổ sung của chính các bạn ở ngay phần comment bên dưới. Nếu các bạn muốn hỏi tất cả thông tin về du lịch Hà Giang hoặc hoa tam giác mạch thì nên comment vào phần: Hỏi đáp về du lịch bụi Hà Giang để mình dễ trả lời và tiện cho mọi người cùng theo dõi những câu trả lời cũ - khỏi phải hỏi đi hỏi lại.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

17 nhận xét:

  1. Cập nhật về Hoa Tam Giác Mạch giữa tháng 4-2014: Thật bất ngờ là giữa tháng 4, hoa tam giác mạch đã được trồng và nở rất nhiều ở khu vực xã Phố Là - Đồng Văn - Hà Giang như trong năm 2013 Văn Nguyễn đã liên tục đề cập. Hiện ở đây đang có cả vạt đồi hoặc thung lũng hoa nở trắng. Theo ước đoán, hoa còn nở đến tận dịp 30-4 và 1-5 vẫn đẹp. Do đó, nếu bạn nào đi Hà Giang vào dịp nghỉ lễ thì có thể tranh thủ qua Phố Là để chụp ảnh và ngắm hoa.

    Trả lờiXóa
  2. Bổ sung thêm thông tin Hoa Tam Giác Mạch ngày 26-4-2014: Không chỉ ở Phố Là mà theo Văn Nguyễn vừa được thông báo thì hiện ở bên huyện Mèo Vạc cũng đang có rất nhiều hoa tam giác mạch nở. Trong đó, 2 điểm có nhiều hoa là xã Cán Chu Phìn và Giàng Chu Phìn. Nếu trên đường vào khu vực chợ Khau Vai - Mèo Vạc, các bạn có thể gặp hoa tam giác mạch nở ngay vạt đồi cạnh đường đi. Bà con trồng thành ruộng bậc thang, chụp lên ảnh rất đẹp và ngắm không muốn về. Màu hoa còn phơn phớt trắng hồng. Theo ước tính, khoảng 1 tuần nữa có thể vẫn còn những chỗ khác nở tiếp. Từ thị trấn Mèo Vạc về tới Giàng Chu Phìn khoảng 6km còn từ Yên Minh lên là 50km.

    Trả lờiXóa
  3. Văn Nguyễn ơi có thể cho mình hỏi khoảng giữa tháng 9 ở Hà Giang có hoa tam giác mạch không bạn? Mình dự tính ra Bắc vào 19/09

    Thân,
    Thảo

    Trả lờiXóa
  4. Chào Nhon Nhon. Tháng 9 chưa có hoa tam giác mạch đâu Nhon Nhon ạ. Chậm 1 tháng là sang tháng 10 thì bắt đầu có rồi (nhưng cũng còn tùy năm nữa). Giữa tháng 9 thì các bạn trẻ ở miền Bắc sẽ rủ nhau đi chụp ảnh lúa chín và ruộng bậc thang đông lắm. Bạn nên đi ngắm lúa, chụp cũng ấn tượng lắm nếu bạn ở trong miền Nam ra. Hàng độc nhá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi cho mình hỏi là , tháng 10 dương hay tháng 10 âm vậy ? , và từ ngày nào đến ngày nào là hoa nở nhiều nhất ạ

      Xóa
  5. Bạn VanNguyen ơi, khoảng 3-5 tây tháng 10/2014 thì hoa thế nào bạn? Thanks

    Trả lờiXóa
  6. Chào Hanh Mai. Bạn đọc bài viết về lịch gieo trồng hoa tam giác mạch trên trang blog cũ: daisudulich.vn chưa? Tầm đầu tháng 10 thì chưa có hoa bạn ạ. Theo lịch thì khoảng mùng 10-10 sẽ nở lứa hoa đầu tiên.

    Bạn xem thêm thông tin mình đã viết ở blog cũ tại đây: Mới đây, UBND huyện Đồng Văn – Hà Giang đã có văn bản và quy định lịch thời vụ gieo trồng gửi cho các xã để chỉ đạo bà con trồng hoa tạo vẻ đẹp cảnh quan.

    Theo đó, năm nay hoa tam giác mạch Đồng Văn sẽ bắt đầu được trồng từ cuối tháng 8 (khoảng 20 đến 25-8) và kéo dài cho tới tận tháng 10-2014.

    Như vậy, tính theo thời gian tương ứng thì cứ sau khoảng 1,5-2 tháng sẽ có hoa tam giác mạch nở.

    Lứa hoa đầu tiên là 10-10 đến 30-10 và lứa cuối cùng là 20-11 đến 15-12. Năm nay, hoa sẽ được kéo dài ra để phục vụ nhu cầu đi ngắm cảnh và chụp ảnh của các bạn trẻ.

    Trả lờiXóa
  7. Anh Văn Nguyễn ơi,

    Tầm 20/11 đến 15/12/2014 có 1 đợt hoa Tam Giác Mạch nữa ạ? Thông tin này chính xác đúng không ạ? Nếu thế thì tốt quá vì em bị lỡ chuyến lên HG đợt cuối T10 do bị vỡ đoàn.

    Em cảm ơn anh ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Thông tin này là do Văn Nguyễn đưa lên blog đầu tiên ở trang web cũ. Đó là lịch trình do UBND huyện Đồng Văn chỉ đạo các xã giúp bà con trồng kéo dài thời gian như vậy để phục vụ khách du lịch đi ngắm hoa tam giác mạch năm nay.

    Như năm ngoái, vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 vẫn còn hoa tam giác mạch nở rát nhiều ở huyện Quản Bạ và Yên Minh bạn Nguyet Nguyen nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Chào bạn, mình định ra Hà Giang vào giưa tháng sau, ko biết lúc đó có còn hoa ko bạn ha? Bạn có biết hoa khoảng tầm ngày nào là nở rộ ko? 5-6-7-8 tháng 11 2014 hay khoảng 12-13-14-15 tháng 11 2014, vì mình sợ là ra vào lúc giữa tháng lúc đó hoa sẽ tàn hết, nên muốn hỏi bạn trước để book vé máy bay cho kịp.

    Cảm ơn bạn trước nha.

    Trả lờiXóa
  10. Chào Luan Nguyen!

    Hiện tại hoa tam giác mạch đang nở nhưng năm nay như Văn Nguyễn đã thông báo bằng 1 bài viết riêng trên blog cũ từ tháng 9 là năm nay UBND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo người dân trồng hoa kéo dài từ tháng 10 đến giữa tháng 12. Còn tháng 11 thì như mọi năm đều có hoa nở rộ bạn ạ. Bạn cứ lên Sủng Là, Phố Là, Ma Lé và Lũng Táo sẽ có rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn bạn Văn Nguyễn đã trả lời nha. Cho mình hỏi thêm nữa là từ Hà Giang, mình muốn đi Lào Cai thì nên đi theo những chuyến xe nào, có cái nào đi thằng từ Hà Giang sang Lào Cai ko, hay là mình phải quay về Hà Nội rồi mới đi Lào Cai được?

    Trả lờiXóa
  12. Chào Luan Nguyen!

    Mình đã trả lời và hướng dẫn cho nhiều bạn cách đi từ Hà Giang sang Lào Cai - Sa Pa rồi bạn ạ. Bạn tìm trong các comment cho mình nhé.

    Không có cách đi thẳng sang Lào Cai được nếu không đi xe máy. Và cũng không phải về HN mà tới ngã ba Đoan Hùng - Phú Thọ thì chuyển sang xe đi Lào Cai (hoặc đi tàu HN-Lào Cai tại thị xã Phú Thọ).

    Trả lờiXóa
  13. Anh ơi cho e hỏi dịp lê 30/4/2015 này thì trên Hà Giang đã có hoa tam giác mạch chưa

    Trả lờiXóa
  14. Chào Chung. Như năm ngoái vào dịp 30-4 cũng có khá nhiều hoa đẹp tại Đồng Văn: xã Phố Là và Sủng Là, Ma Lé em nhé nhưng mùa hè bà con trồng ít hơn mùa đông. Đi chơi là chính, mùa hè Hà Giang rất đẹp.

    Trả lờiXóa
  15. Anh ơi, cho em hỏi, đợt cuối năm mà đi Hà Giang thì khoảng lúc nào có tam giác mạch. Tại em phải book vé máy bay nên đang khá phân vân. Đi khoảng cuối tháng 10 thì có được không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bach Bang! Đi vào tháng 10 là đẹp nhất đó em, lúc đó có nhiều hoa tam giác mạch nhưng cái chính là thời tiết đẹp, đi xem hoa chỉ là cái cớ thôi và nó chỉ mọc rải rác ở vài địa điểm.

      Xóa