Kinh nghiệm đi Phượt Mẫu Sơn cắm trại

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Mẫu Sơn là một khu du lịch mới của tỉnh Lạng Sơn. Từ Hà Nội đi tới Mẫu Sơn cũng không phải xa. Nếu các bạn muốn có một chuyến Phượt lên đỉnh non cao của vùng Đông Bắc - được mệnh danh là “xứ sở tuyết” để cắm trại thì nên tham khảo những thông tin cơ bản của Văn Nguyễn.

Lâu nay, mọi người đã quen nghe tới hai chữ "Mẫu Sơn" nằm ở độ cao 1.600m và thường xuất hiện băng tuyết vào mùa đông.

Kinh nghiem Phuot Mau Son - Lang Son
Chợt gặp loài hoa Cẩm Tú Cầu đẹp lạ. Ảnh do Văn Nguyễn chụp tại đỉnh Mẫu Sơn

Văn Nguyễn đã đi Mẫu Sơn 2 lần. Đầu tiên, mình có thể nói rằng, so với việc đi Sa Pa để ngắm tuyết thì đi Mẫu Sơn dễ và nhanh hơn nhiều.

Có thể sáng rời Hà Nội, chỉ tầm trưa các bạn đã tới nơi và chiều nếu muốn thì lại về tới Hà Nội. Đường đi cũng rất thuận lợi – ngay cả đoạn từ TP Lạng Sơn lên khu du lịch Mẫu Sơn.

Do nằm ở độ cao 1.600m nên vào mùa Đông những năm gần đây thường xuyên có tuyết. Còn về mùa hè, khí hậu và thời tiết lại rất mát mẻ, chẳng khác Sa Pa.

Do đó, các bạn có thể đi ăn chơi tại Mẫu Sơn vào bất cứ mùa nào trong năm và mỗi mùa đều có nét đẹp riêng.

1. Hướng dẫn đường đi Mẫu Sơn


Từ Hà Nội, cứ theo QL 1A chỉ đi 180km là tới TP Lạng Sơn. Hiện nay đường từ Hà Nội đi Lạng Sơn rất đẹp và sạch sẽ, thoáng. Qua cửa ải Chi Lăng- cảnh ở đây rất đẹp, những dãy núi 2 bên đường tạo cảm giác như các bạn đang đi qua ải. Trước đây, ban ngày xe container chạy nhiều nhưng bây giờ chủ yếu chạy vào ban đêm nên ban ngày đường khá vắng vẻ.

Note về Lịch trình du lịch Mẫu Sơn – Lạng Sơn

Tới TP Lạng Sơn, các bạn có thể dừng lại để vãn cảnh và uống cà phê hoặc nếu đi muộn (+ có kế hoạch ngủ lại qua đêm ở Mẫu Sơn) thì ăn trưa tại TP Lạng Sơn. Lạng Sơn có nhiều món ăn lạ lắm, mang nét riêng so với các tỉnh khác ở miền Bắc (và cũng ngon nữa, giá cả không mắc lắm đâu). Mình đã đi ăn tại nhiều nơi ở miền Bắc nhưng theo Văn Nguyễn, không ở đâu ngon và nhiều món để ăn như Lạng Sơn – mặc dù cũng không phải là sơn hào hải vị. Để tham khảo nhiều thông tin hơn về Lạng Sơn, các bạn nên đọc thêm bài: Kinh nghiệm Du lịch Lạng Sơn và Văn Nguyễn sẽ còn bổ sung thêm nữa.

Ăn xong, các bạn có thể tranh thủ đi tham động Tam Thanh, Nhị Thanh (cùng 1 chỗ) hoặc lên cửa khẩu biên giới Hữu Nghị, Tân Thanh xem hàng, qua thị trấn Đồng Đăng viếng đền mẫu. Thậm chí có thể làm thủ tục thông hành, đi chơi thị trấn Bằng Tường-Trung Quốc. Nhưng bây giờ chợ Tân Thanh vắng lắm, hàng đắt đỏ nên chẳng ai buồn mua, chỉ lên ngó nghiêng chút thôi.

Ngoài ra có thể tranh thủ đi chơi tại chợ Kỳ Lừa và chợ Đông Kinh ở trung tâm TP Lạng Sơn.

Du lich Mau Son
Trung tâm khu du lịch Mẫu Sơn -  Lạng Sơn

Sau đó đi lên Mẫu Sơn. Nếu muốn đi Mẫu Sơn trước thì hôm sau về các bạn có thể qua chơi tham quan và mua sắm tại các địa điểm như Văn Nguyễn vừa liệt kê.

Bắt đầu đi Mẫu Sơn: Từ ngã tư TP Lạng Sơn đi Cao Lộc-Lộc Bình (mình quên mất tên, có biển chỉ dẫn rất dễ tìm), các bạn hướng thẳng QL 4A về phía Lộc Bình. Tuy nhiên chỉ đi chừng 30-40km về phía Đông (dọc đường vành đai biên giới) rồi rẽ trái thêm 15km nữa là tới Mẫu Sơn.

Đường lên Mẫu Sơn rất nhỏ. Tuy nhiên xe con và xe 24-46 chỗ vẫn có thể lên bình thường. Nếu xe to thì đi hơi vất vả. Nếu đi xe máy thì quá đơn giản.

2. Đi du lịch bụi Mẫu Sơn bằng xe khách và xe máy


Để đi Mẫu Sơn, theo Văn Nguyễn các bạn tốt nhất là nên đi bằng xe máy hoặc ô tô riêng cho tiện.

Trong trường hợp muốn đi bằng xe khách, hiện đã có tuyến xe bus Hà Nội - Lạng Sơn tại Cửa Đông (Hà Nội) hoặc bến xe Gia Lâm với giá 50.000 đồng/1 hành khách (giá cũ). Đến TP xứ Lạng các bạn có thể thuê xe máy để tới thăm khu du lịch Mẫu Sơn. Ngoài ra, từ TP Lạng Sơn có thể bắt các tuyến xe khách Lạng Sơn đi Tiên Yên – Móng Cái hoặc Hạ Long vào lúc sáng sớm và có đi qua ngã ba Mẫu Sơn. Từ đây vẫn phải thuê xe ôm lên Mẫu Sơn.

Xe khách chất lượng cao đi Lạng Sơn có rất nhiều loại và giá cả,100K đối với các xe Ford hoặc Mẹc 16 chỗ, 80K đối với xe 32 chỗ bình thường.

Các bạn có thể ra bế xe Lương Yên hoặc Gia Lâm để bắt xe khách đi Lạng Sơn hoặc có dịch vụ xe 16 chỗ của các doanh nghiệp tư nhân có thể gọi điện và hẹn đến tận nhà đón với giá không đổi, nhưng thuận tiện nhất là đi bến dù: 57 Cửa Đông, 6 Nguyễn Trường Tộ, 5 Nguyễn Văn Tố, 88 Yên Phụ...

Nhưng nên đi bằng xe máy nếu không thuê được xe ở TP Lạng Sơn. Thời gian đi xe máy từ Hà Nội lên Lạng Sơn mất gần 1 buổi sáng nếu đi sớm. Còn thời gian từ Lạng Sơn lên Mẫu Sơn thì chỉ 2 tiếng đồng hồ.

3. Khu du lịch Mẫu Sơn có gì hấp dẫn không?


Thực ra, theo cảm nhận của Văn Nguyễn khi đặt chân tới đây thì khu du lịch Mẫu Sơn rất buồn, vắng khách. Khách chỉ lên đây đông vào dịp gần Tết Nguyên đán, sau lễ Noel một chút, nói đúng hơn là khi nào có tuyết rơi thì khách du lịch mới lên. Lên để ngắm tuyết, xem tuyết rơi thôi chứ nơi đây chẳng có gì hấp dẫn cả. Còn lại, các tháng, các mùa khác trong năm, Mẫu Sơn khá vắng vẻ. Nói đúng ra thì cũng có khách nhưng khá thưa.

Tuy nhiên, nếu bạn nào đã chán cái sự ồn ào, đô thị hóa của Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt… và muốn khám phá, ngắm nét hoang sơ, trầm mặc, buồn buồn của thiên nhiên thì cũng nên 1 lần đến Mẫu Sơn.

Đường lên Mẫu Sơn
Cung đường dẫn lên đỉnh Mẫu Sơn- Ảnh: Văn Nguyễn

Nếu vác theo chiếc máy ảnh xịn, có thể thong dong chụp ảnh. Và sẽ thú vị hơn nếu các bạn tổ chức đi leo núi Mẫu Sơn, không chỉ ở khu du lịch mà có thể đi xa hơn, lang thang vào tận các nhà dân, các bản làng ở xung quanh khu du lịch… Đó là những nơi còn rất ít người đi tới- thực sự có nhiều nét thú vị.

Note

Các bản làng ở Mẫu Sơn theo như Văn Nguyễn được biết thì chủ yếu là người Dao và Sán Dìu.

Cắm trại ở Mẫu Sơn

Gần đây, có rất đông nhóm bạn trẻ và sinh viên tổ chức đi Mẫu Sơn cắm trại. Thực sự, phong cảnh của Mẫu Sơn vào mùa hè và mùa thu rất thích hợp để tổ chức cắm trại ở đây.

Dọc đường lên khu du lịch có rất nhiều mỏm đồi thoai thoải có cỏ sạch để dựng lều cắm trại ngủ. Nếu không thích ngủ trại thì có thể vào các nhà hàng và nhà nghỉ để thuê chỗ ngủ, giá cũng rất rẻ - xem thêm bài: Nhà nghỉ ở Mẫu Sơn.

Nếu cắm trại thì nên chuẩn bị đầy đủ đồ ăn thức uống bởi việc đi lại ở đây khó khăn và nằm cách biệt hẳn so với khu bên ngoài.

Trên đây là hướng dẫn sơ bộ về kinh nghiệm đi du lịch bụi và Phượt Mẫu Sơn. Bài viết chỉ dành riêng cho độc giả. Tất cả các trang web sao chép, khai thác lại thông tin mà không dẫn nguồn đều vi phạm quyền tác giả của Văn Nguyễn.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :