Mẫu Sơn - Lạng Sơn có đặc sản gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Mẫu Sơn có khá nhiều đặc sản lạ để thưởng thức và mua về làm quà. Dưới đây là một vài gợi ý của Văn Nguyễn:

Do nằm ở độ cao trên 1.500m nên khí hậu ở Mẫu Sơn rất khắc nghiệt. Nhưng cũng nhờ thế lại cho ra đời những loại đặc sản lạ và ngon nổi tiếng.

Đặc sản Mẫu Sơn
Đào Mẫu Sơn nổi tiếng và lạ lẫm

Trong đó, có thể kể tên như mật ong khoái, bọng ong còn nguyên sữa non do những người Dao, Sán Dìu đi làm nương săn được.

Note

> Tuy nhiên, nếu mua mật ong ở chợ trung tâm và dưới chân các nhà nghỉ, nhà hàng ở khu du lịch thì có thể mua phải mật ong giả vì đó là mật ong mang ở dưới xuôi lên bán.

> Muốn có mật ong ngon thì phải vào trong các bản.

Mẫu Sơn có đặc sản gì ngon
Dưa chuột "dị" - Văn Nguyễn chụp tại chợ Mẫu Sơn

Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là rượu Mẫu Sơn rất ngon, uống thật mát. Ở TP Lạng Sơn, về cuối năm mình cũng gặp các cửa hàng bày bán tràn lan rượu Mẫu Sơn, nhiều mẫu mã. Không rõ thực sự rượu đó làm ở đâu nhưng ai cũng nói đem ở trên Mẫu Sơn xuống. Văn Nguyễn không dám chắc. Tuy nhiên nếu lên Mẫu Sơn thì đúng là rượu xịn 100%. Rượu Mẫu Sơn thực thụ uống êm và nét đặc trưng của nó là mát. Những người bạn sành rượu ở TP Lạng Sơn cho biết, rượu Mẫu Sơn được làm từ nguồn nước Mẫu Sơn và phải ủ, bảo quản ở nhiệt độ luôn dưới 20 độ C ở Mẫu Sơn, nên uống không bao giờ nhức đầu, có mùi thơm đặc trưng.

Đặc sản Mẫu Sơn 2

Lên đỉnh Mẫu Sơn, ngồi trong một nhà hàng cũ kỹ, giữa thiên nhiên hoang dại, gió núi lạnh buốt, nhấp ngụm rượu Mẫu Sơn được chưng cất từ nước suối trên núi với những vị thuốc gia truyền, sẽ có những giây phút không bao giờ quên. Rượu Mẫu Sơn có thể mua ngay trên đỉnh Mẫu Sơn, các nhà nghỉ thường có hầm rượu lưu trữ trong nhà, giá từ 10-20 ngàn đồng/lít.

Nếu thích, các bạn có thể mua về một ít làm quà biếu tết cho họ hàng, người thân. Rượu Mẫu Sơn được đóng chai giống rượu mơ Hương Tích nhưng ngon hơn nhiều mà lại rẻ.

Nói đến đặc sản Mẫu Sơn cũng phải nhắc tới đào Mẫu Sơn ngon nổi tiếng. Từ khoảng tháng 4 và 5, đào mẫu Sơn bắt đầu được thu hoạch để mang về xuôi. Tuy nhiên, chỉ có lên tận Mẫu Sơn mới mua được đào chính hiệu và không sợ nhầm lẫn về nguồn gốc.

Rượu Mẫu Sơn
Rượu Mẫu Sơn - đặc sản nhiều người ca ngợi

Ngoài ra, các đặc sản ở Mẫu Sơn có thể kể thêm như gà Mẫu Sơn, cá tầm Mẫu Sơn... đều rất ngon. Nếu vào nhà hàng (gọi là nhà hàng nhưng cũng như kiểu vào các gia đình) các bạn có thể gọi: lợn sữa quay, vịt quay Lạng Sơn, ếch hương, gà thả rong nướng trên than cỏ tranh, cơm lam hay thịt kho lá mác mật. Rau rừng ở đây rất ngọt và tươi, có nhiều loại như su su, rau ngót rừng hoặc hoa chuối.

Mẫu Sơn có đặc sản gì ngon
Món ếch hương ở mẫu Sơn

Mẫu Sơn có đặc sản gì ngon 1

Mẫu Sơn có đặc sản gì ngon 2
Loài ếch hương Mẫu Sơn. Ảnh theo dulichgo.blogspot.com

Dac san Mau Son _ Lang Son
Đây là loài chanh rừng Mẫu Sơn

Trên đây là những thông tin cơ bản về đặc sản Mẫu Sơn của Văn Nguyễn. Còn đây là các bài đã chia sẻ thêm:

1. Cắm trại ở Mẫu Sơn
2. Thuê nhà nghỉ ở Mẫu Sơn

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :